1. ĐẶC ĐIỂM CỦA TRUYỆN NGẮN NỘI DUNG XÃ HỘI TRỰC TIẾP CỦA TÁC PHẨM...
2.2.1. Đặc điểm của truyện ngắn
nội dung xã hội trực tiếp của tác phẩm mà còn
“Truyện ngắn là một thể loại văn học. Nó
phải căn cứ vào những tư tưởng của ông phát
thường là các câu chuyện kể bằng văn xuôi và
biểu qua hình tượng và những mệnh đề triết lí
có xu hướng ngắn gọn, súc tích và hàm nghĩa
ông rút ra từ thực tế.
hơn các câu chuyện dài như tiểu thuyết. Thông
- Truyện Nam Cao luôn thay đổi giọng
thường truyện ngắn có độ dài chỉ từ vài dòng
điệu, trong đó có hai giọng cơ bản nhất: giọng
đến vài chục trang... Vì thế, tình huống truyện
tự sự lạnh lùng với những đại từ nhân xưng có
luôn là vấn đề quan trọng bậc nhất của nghệ
sắc thái dửng dưng hay khinh bạc: y, thị, hắn,…
thuật truyện ngắn.
và giọng trữ tình sôi nổi tha thiết, thường mở
Truyện ngắn thường chỉ tập trung vào một
đầu bằng những thán từ như “chao ôi”, “hỡi
tình huống, một chủ đề nhất định… Do đó,
ôi”,… Hai giọng văn đối lập nhau cứ chuyển
truyện ngắn thường hết sức hạn chế về nhân
hóa qua lại, tạo nên những trang viết thú vị, lôi
vật, thời gian và không gian trong truyện ngắn
cuốn. Ngoài ra là giọng điệu khác nhau của các
cũng không trải dài như tiểu thuyết. Đôi khi
nhân vật được trần thuật bằng lời kể trực tiếp
truyện ngắn chỉ là một khoảnh khắc của cuộc
hay nửa trực tiếp” [3].
sống…
Như vậy, dạy học đọc hiểu truyện ngắn của
Paul Bourget, nhà văn và nhà phê bình Pháp
Nam Cao không thể không làm rõ nghệ thuật
thế kỷ 20 có nhận định: "Phong cách của truyện
viết truyện của ông.
ngắn và của tiểu thuyết rất khác nhau. Phong
Ngoài ra, khi dạy học đọc hiểu truyện ngắn
cách của truyện ngắn là thuộc về tình tiết…".
2