VIẾT CHƯƠNG TRÌNH KIỂM TRA 3 SỐ NHẬP TỪ BÀN PHÍM CÓ PHẢI LÀ 3 CẠNH TAM...

3. - BAI 3. - BAI
BAI

3. Tư duy – Thái độ:

-Có thái độ học tốt trong việc xác định đúng kiểu lệnh cũng như viết chương trình từ bài toán.

II. PHƯƠNG TIỆN CHUẨN BỊ :

Giáo viên:

-Phương pháp: thuyết trình kết hợp với vấn đáp gợi mở.

-Phương tiện: SGK tin11,sách bài tập, chương trình soạn trên bảng con.

Học sinh:

-Phương tiện: SGK tin11, sách bài tập,đọc trước SGK , xem trước các bài tập.

III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

.Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số.

.Kiểm tra bài cũ: Không

.Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC

SINH

NỘI DUNG

 Hoạt động: Tìm hiểu một số bài toán liên quan đến câu lệnh lặp.

*Bài 1 : Viết chương trình vừa gà, vừa chó, bó lại cho

GV: Ghi bảng: chương trình bài tập.

tròn 36 con, 100 chân chẵn.Hỏi mấy gà, chó.

Xây dựng chương trình giải bài toán giáo viên

Program ga,cho;

đưa ra:

Var x,y:integer;

GV: Định hướng các vấn đề chính:

Begin

Xác định giá trị đầu, giá trị cuối: giá trị đầu

For x:=1 to 35 do

là 1, giá trị cuối là 35.

For y:=1 to 35 do

Xác định các lệnh cần lặp: câu lệnh IF , xuất

If (x+y=35) and (2*x+4*y=100)

ra màn hình số gà và số chó.

Then write('so ga:',x,' so cho',y);

GV: Treo bảng. Yêu cầu học sinh xây dựng

End.

chương trình.

HS: Xây dựng chương trình:

Định hướng vấn đề chính:

Xác định điều kiện để tiếp tục lặp:

n>=I;

Xác định các lệnh cần lặp: câu lệnh IF,

I:=i+1;

*Bài 2 : Viết chương trình tính tổng số lẻ từ m đến n

GV: Treo bảng có chứa chương trình ví dụ để

được nhập:

sửa lỗi cho học sinh.

Program tong;

Var m,n,s,i:integer;

Begin

Readln(m,n);

S:=0;

I:=m;

While n>=I do begin

If (I mod 2<>0) then s:=s+I;

I:=i+1;

End;

End.

.Củng cố:

-Cấu trúc lệnh lặp while, for và cách thực hiện.

.Dặn dò bài tập về nhà:

- Dặn dò giải thêm bài tập SGK .

.Rút kinh nghiệm bổ sung:

...

------

Tiết : 18

CHƯƠNG III: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP

Ngày soạn : 9/10

Ngày dạy :