DẠNG ĐỀ 2 HOẶC 3 ĐIỂM

1- Dạng đề 2 hoặc 3 điểm:Đề 2: Nhập vai một trong ba nhõn vật Thỏi, Cửu hoặc Thơm kể lại ngắn gọn tỡnh huống “ chạy trốn” củaThỏi và Cửu ở nhà Thơm.* Gợi ý: + Vai Thỏi hoặc Cửu:- Lưu ý khi chạy nhầm vào nhà Thơm, gặp Thơm thỏi độ hai người khụng giống nhau. Cửu thỡ hoảnghốt, tự trỏch mỡnh đó gõy ra tỡnh thế ấy; anh khụng tin Thơm vỡ cho rằng “Vợ Việt gian thỡ cũng là Việt gian”,thậm chớ lỳc mới vào, thấy Thơm anh cũn rỳt sỳng định bắn. Cũn Thỏi thỡ bỡnh tĩnh tỡm cỏch thoỏt khỏi tỡnhthế ấy. Là một người cỏch mạng dày dạn Thỏi hiểu và tin vào quần chỳng, kể cả những người như Thơm. Thỏiđó hỏi thẳng Thơm: “Cụ cú định bắt tụi khụng?” và trước sự nghi ngờ của Cửu Thỏi đó khẳng định: “Anhđừng nghi dũng mỏu cụ Phương. Tụi tin như thế”. Khi bọn địch đến gần,Thỏi khụng muốn để liờn luỵ đếnThơm nờn đó quyết định chạy ra ngoài. Chớnh thỏi độ của Thỏi đó làm tăng thờm sức cảm hoỏ đối với Thơm,để cụ cú được hành động tỏo bạo cứu hai người cỏch mạng.+ Vai Thơm:- Kể theo diễn biến tõm trạng.- Khi hai người cỏn bộ chạy vào nhà mỡnh, Thơm tưởng họ đến để bắt Ngọc nhưng rồi khi biết họ đangbị chớnh Ngọc dẫn người truy đuổi, Thơm từ ngạc nhiờn đến lo lắng, hốt hoảng, lỳng tỳng, đấu tranh tư tưởngquyết liệt… cứu người hay bỏ mặc, cứu bằng cỏch nào? Để hai người rơi vào tay giặc thỡ lũng cụ day dứtkhụng yờn; mà cứu họ thỡ nguy hiểm đến tớnh mạng bản thõn…, nhưng rồi cụ quyết định khụng thể tiếp tay- Khi Ngọc sắp về Thơm đó nghĩ cỏch bảo vệ hai người cỏn bộ bằng hành động hết sức mau lẹ, kịpthời, dứt khoỏt (giấu họ trong chớnh buồng của mỡnh). Đõy khụng phải là hành động tuỳ hứng mà cú nguyờnnhõn chủ quan, khỏch quan. Đề 3: Em hiểu “kịch tớnh” trong đoạn trớch hồi 4 của vở kịch “Bắc Sơn” là gỡ?- Nghệ thuật thể hiện xung đột: Xung đột của vở kịch đến hồi 4 đó bộc lộ gay gắt sự đối đầu giữa Thỏi,Cửu và Ngọc trong hoàn cảnh cuộc khởi nghĩa bị đàn ỏp và Ngọc đang cựng đồng bọn truy lựng rỏo riết nhữngngười cỏch mạng. Đồng thời xung đột kịch cũng diễn ra trong nội tõm nhõn vật Thơm, thỳc đẩy diễn biến tõmtrạng nhõn vật để đi tới bước ngoặt quan trọng.- Nghệ thuật xõy dựng tỡnh huống: Tỡnh huống ộo le, bất ngờ, bộc lộ xung đột và thỳc đẩy hành độngphỏt triển.- Ngụn ngữ đối thoại: Đối thoại với cỏc nhịp điệu, giọng điệu khỏc nhau, phự hợp với hành động kịch.