THÀNH CỤNG CỦA KIM LÕN LÀ ĐÓ DIỄN TẢ TỠNH CẢM, TÕM LỚ CHUNG...

2. Thành cụng của Kim Lõn là đó diễn tả tỡnh cảm, tõm lớ chung ấy trong sự thể hiện sinh động và độc đỏo ở một con người, nhõn vật ụng Hai. ở ụng Hai tỡnh cảm chung đú mang rừ màu sắc riờng, in rừ cỏ tớnh chỉriờng ụng mới cú. a. Tỡnh yờu làng, một bản chất cú tớnh truyền thụng trong ụng Hai.- ễng Hai tự hào sõu sắc về làng quờ.- Cỏi làng đú với người nụng dõn cú một ý nghĩa cực kỡ quan trọng trong đời sống vật chất và tinh thần. b. Sau cỏch mạng, đi theo khỏng chiến, ụng đó cú những chuyển biến mới trong tỡnh cảm.- Được cỏch mạng giải phúng, ụng tự hào về phong trào cỏch mạng của quờ hương, vờ việc xõy dựng làng khỏng chiến của quờ ụng. Phải xa làng, ụng nhớ quỏ cỏi khụng khớ “đào đường, đắp ụ, xẻ hào, khuõn đỏ…”; rồi ụng lo “cỏi chũi gỏc,… những đường hầm bớ mật,…” đó xong chưa?- Tõm lớ ham thớch theo dừi tin tức khỏng chiến, thớch bỡnh luận, nỏo nức trước tin thắng lợi ở mọi nơi “Cứ thế, chỗ này giết một tớ, chỗ kia giết một tớ, cả sỳng cũng vậy, hụm nay dăm khẩu, ngày mai dăm khẩu, tớch tiểu thành đại, làm gỡ mà thằng Tõy khụng bước sớm”. c. Tỡnh yờu làng gắn bú sõu sắc với tỡnh yờu nước của ụng Hai bộc lộ sõu sắc trong tõm lớ ụng khi nghe tin làng theo giặc.- Khi mới nghe tin xấu đú, ụng sững sờ, chưa tin. Nhưng khi người ta kể rành rọt, khụng tin khụng được, ụng xấu hổ lảng ra về. Nghe họ chỡ chiết ụng đau đớn cỳi gầm mặt xuống mà đi.- Về đến nhà, nhỡn thấy cỏc con, càng nghĩ càng tủi hổ vỡ chỳng nú “cũng bị người ta rẻ rỳng, hắt hủi”. ễng giận những người ở lại làng, nhưng điểm mặt từng người thỡ lại khụng tin họ “đổ đốn” ra thế. Nhưng cỏi tõm lớ “khụng cú lửa làm sao cú khúi”, lại bắt ụng phải tin là họ đó phản nước hại dõn.- Ba bốn ngày sau, ụng khụng dỏm ra ngoài. Cỏi tin nhục nhó ấy choỏn hết tõm trớ ụng thành nỗi ỏm ảnh khủng khiếp. ễng luụn hoảng hốt giật mỡnh. Khụng khớ nặng nề bao trựm cả nhà.- Tỡnh cảm yờu nước và yờu làng cũn thể hiện sõu sắc trong cuộc xung đột nội tõm gay gắt: Đó cú lỳc ụng muốn quay về làng vỡ ở đõy tủi hổ quỏ, vỡ bị đẩy vào bế tắc khi cú tin đồn khụng đõu chứa chấp người làng chợ Dầu. Nhưng tỡnh yờu nước, lũng trung thành với khỏng chiến đó mạnh hơn tỡnh yờu làng nờn ụng lại dứt khoỏt: “Làng thỡ yờu thật nhưng làng theo Tõy thỡ phải thự”. Núi cứng như vậy nhưng thực lũng đau như cắt.- Tỡnh cảm đối với khỏng chiến, đối với cụ Hồ được bộc lộ một cỏch cảm động nhất khi ụng chỳt nỗi lũng vàolời tõm sự với đứa con ỳt ngõy thơ. Thực chất đú là lời thanh minh với cụ Hồ, với anh em đồng chớ và tự nhủ mỡnh trong những lỳc thử thỏch căng thẳng này: + Đứa con ụng bộ tớ mà cũng biết giơ tay thề: “ủng hộ cụ Hồ Chớ Minh muụn năm!” nữa là ụng, bố của nú. + ễng mong “Anh em đồng chớ biết cho bố con ụng. Cụ Hồ trờn đầu trờn cổ xột soi cho bố con ụng”. + Qua đú, ta thấy rừ: Tỡnh yờu sõu nặng đối với làng chợ Dầu truyền thống (chứ khụng phải cỏi làng đổ đốn theo giặc). Tấm lũng trung thành tuyệt đối với cỏch mạng với khỏng chiến mà biểu tượng của khỏng chiến là cụ Hồ được biểu lộ rất mộc mạc, chõn thành. Tỡnh cảm đú sõu nặng, bền vững và vụ cựng thiờng liờng: cú bao giờ dỏm đơn sai. Chết thỡ chết cú bao giờ dỏm đơn sai. d. Khi cỏi tin kia được cải chớnh, gỏnh nặng tõm lớ tủi nhục được trỳt bỏ, ụng Hai tột cựng vui sướng và càng tự hào về làng chợ Dầu.- Cỏi cỏch ụng đi khoe việc Tõy đốt sạch nhà của ụng là biểu hiện cụ thể ý chớ “Thà hi sinh tất cả chứ khụng chịu mất nước” của người nụng dõn lao động bỡnh thường.- Việc ụng kể rành rọt về trận chống càn ở làng chợ Dầu thể hiện rừ tinh thần khỏng chiến và niềm tự hào về làng khỏng chiến của ụng.