BÀI THƠ "KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ" CỦA NHÀ THƠ...

Bài 3: Bài thơ "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã " thể hiện tình yêu thương con gắn với lịng yêu nước gắn với tinh thần chiến đấu của người mẹ miền Tây ThừaThiên bằng những khúc ru nhịp nhàng, mang giọng điệu ngọt ngào trìu mến". Hãy làm rõ nhận định trên. Bài làm Bài thơ " Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ" của Nguyễn Khoa Điềm ra đời ngay tại chiến khu Trị-Thiên, trong những ngày kháng chiến chống Mỹ đang dần đến thắng lợi nhưng vẫn cịn vơ cùng gian khổ. Nhà thơ đã tận mắt chứng kiến hình ảnh những bà mẹ Tà- ơi giã gạo nuơi bộ đội đánh Mỹ, để cảm xúc từ hiện thành những vần thơ cĩ sức lay động mãnh liệt . Bài thơ "thể hiện tình yêu thương con gắn với lịng yêu nước, với tinh thần chiến đấu của người mẹ miền tây Thừa Thiên bằng những khúc ru nhẹ nhàng, mang giọng điệu nhịp nhàng, trìu mến". Người mẹ trong thi ca từ sau Cách mạng tháng Tám luơn là hình tượng trung tâm, cĩ sự phát triển về tầm vĩc, về chiều sâu tình cảm, tư tưởng hài hồ riêng chung. Từ những người mẹ trong thơ Tố Hữu thời kỳ kháng chiến chống Pháp như bà Bầm, bà Bủ, bà mẹ Việt Bắc đến người mẹ trong "Tiếng hát con tàu" của Chế Lan Viên, chúng ta đã từng được cảm nhận sự gắn kết giữa người mẹ với cách mạng và kháng chiến. Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, với tính chất quyết liệt, gian khổ, chúng ta từng gặp những vẻ đẹp như hình tượng người mẹ đào hầm giấu hàng sư đồn dưới đất ở "Đất quê ta mênh mơng" của nhà thơ Dương Hương Ly. Cĩ thể nĩi, hình tượng người mẹ trong bài thơ của Nguyễn Khoa Điềm là sự kế thừa tốt đẹp những đặc trưng người mẹ quê hương - người mẹ chiến sĩ, tập trung những cảm xúc trong trẻo nhất của nhà thơ, gợi về vẻ đẹp tâm hồn của đồng bào dân tộc theo kháng chiến . Khơng phải ngẫu nhiên khi phổ nhạc bài thơ này, nhạc sĩ Trần Hồn đã đặt lại tựa đề là "Lời ru trên nương", bởi lẽ chính lời ru đã làm thành cấu tứ của bài thơ dẫn dắt ta vào một thế giới mang đậm bản sắc riêng của người Tà-ơi. Bài thơ như là minh chứng của tấm lịng đồng bào dân tộc một lịng tin theo Đảng, thương con, thương bộ đội, thương yêu núi rừng nương rẫy làng bản, thương đất nước. Tình thương thành điệp khúc xuyên suốt theo nhịp chày của mẹ : Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ Cĩ lẽ đây là lời của nhà thơ, hàm chứa bao trìu mến dành cho chú bé Tà-ơi như muốn gĩp thêm bao thương mến hồ cùng khúc ru của mẹ. Hình ảnh trong kháng chiến chống Pháp của nhà thơ Tố Hữu : Nhớ người mẹ nắng cháy lưng Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngơ Người mẹ chống Pháp và người mẹ chống Mỹ cĩ những điểm tương đồng trong cơng việc. Nhưng ở Nguyễn Khoa Điềm, hình ảnh thơ này khơng xuất phát từ nỗi nhớ mà được cất lên ngay giữa hiện thực chống Mỹ. Nét đẹp của hình tượng được khơi lên từ tính chất cơng việc "Mẹ giã gạo mẹ nuơi bộ đội". Người mẹ được khắc hoạ trong từng chi tiết sống động nhất, nổi bật với tứ thơ thật đẹp : Nhịp chày nghiêng, giấc ngủ em nghiêng. Tưởng như trong động tác của mẹ cũng đã ngân lên nhịp điệu ru ngọt ngào và nhịp đưa em đều đặn an bình như trên một cánh võng êm. Tác giả hồn tồn khơng thi vị hĩa mà bằng ngịi bút tả thực giúp người đọc nhận ra : mồ hơi mẹ nĩng hổi, vai mẹ gầy - bao vất vả như đọng cả trên đơi vai mẹ. Mỗi khúc ru hiện lên hình ảnh mẹ trong nhiều tư thế cũng như cơng việc khác nhau : giã gạo, tỉa bắp, chuyển lán, đạp rừng,...như hồn chỉnh bức chân dung lao động khoẻ khoắn cũng như niềm hân hoan được hịa vào những cơng việc kháng chiến. Khơng những thế, qua những hình ảnh này, ta cịn hình dung một nhịp sống bình thản của những người dân và cán bộ chiến sĩ ở chiến khu chống Mỹ. Mặc dù, trong thực tế, đây là nơi hứng chịu rất nhiều bom đạn kẻ thù và luơn phải đương đầu với những cuộc hành quân lùng sục "tìm và diệt", càn quét hịng xố sạch dấu tích của vùng chiến khu đầu mối Bắc Nam này. Cuộc sống khĩ khăn thiếu thốn địi hỏi phải tự cung tự cấp, tăng gia sản xuất , bảo đảm nuơi dân đánh giặc. Hình ảnh người mẹ giã gạo khiến ta lại liên tưởng đến những nhịp chày trong trong bài hát " Tiếng chày trên sĩc Bom Bo" của cố nhạc sĩ Xuân Hồng. Ở đâu cũng vậy, khi cách mạng được bao bọc, chăm chút bằng tất cả tình cảm yêu nước của nhân dân, khi biết dựa vào dân thì khơng sức mạnh tàn bạo nào của kẻ thù cĩ thể khuất phục được. Gạo dùng để nuơi quân, mẹ lại lên tỉa bắp, cùng với a-kay. Đằng sau hành động đĩ lại ẩn chứa vẻ dẹp của sự hy sinh nhường cơm sẻ áo cho người cách mạng. Lịng mẹ bao dung lại được cảm nhận bằng tình cảm thương mến của nhà thơ : Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng. Lời thơ thật dịu dàng như ru sâu thêm giấc ngủ cho em cu Tai, như muốn sẻ chia những vất vả nhọc nhằn trong cơng việc của mẹ. Khơng gian mênh mơng của vùng rừng núi tây Thừa Thiên như mở ra với ánh mặt trời lan toả khắp núi đồi. Nổi bật giữa khung cảnh là người mẹ Tà-ơi với cơng việc cần mẫn. Nhưng mẹ khơng hề đơn độc chính vì cĩ mặt trời của mẹ - em cu Tai đang ngon giấc. Với cách ví von đặc sắc này, nhà thơ đã tạo nên liên tưởng về mối quan hệ mật thiết của con ngừi với núi rừng, nương rẫy. Khơng cĩ tình cảm gắn bĩ, khơng thể tạo được liên tưởng thú vị giữa hạt bắp với con nằm trên lưng. Mặt trời khơng gợi ra cảm giác về độ nĩng, độ chĩi mà trở thành hình tượng biểu trưng cho nguồn sống mạnh mẽ. Mặt trời của bắp đem lại hạt nảy mầm, hạt chắc. Mặt trời của mẹ - em cu Tai là hạnh phúc, nguồn sống của mẹ. Những chú bé Tà-ơi được tắm trong ánh sáng sẽ trở nên vạm vỡ săn chắc, ánh mặt trời hào phĩng ban tặng cho mẹ những đứa con khỏe mạnh của núi rừng. Hình tựơng sáng tạo của Nguyễn Khoa Điềm đã đem lại những rung cảm thẩm mỹ đặc biệt. Người đọc cịn nhận ra tấm lịng mẹ mênh mơng trong hình ảnh mẹ con khơng cách xa : "Lưng đưa nơi và tim hát thành lời". Lời tim ngân nga suốt ba đoạn thơ thành điệp khúc dạt dào thương mến : Ngủ ngoan a-kay ơi, ngủ ngoan a-kay hỡi Mẹ thương a-kay... Khởi nguồn của mọi hành động cao cả bắt đầu từ tình yêu bình dị nhất. Điểm xuất phát của lời ru chính từ tấm lịng mẹ thương a-kay vơ bờ bến này ! Cịn tình thương nào bình dị, gần gũi mà sâu sắc bằng tình mẹ thương con? Âm vang lịng mẹ cất thành lời ru, thành lời thơ đầy xúc cảm của Nguyễn Khoa Điềm. Với những chiều liên tưởng gắn bĩ trực tiếp với từng cơng việc của mẹ, bộc lộ vẻ đẹp rất giản dị mà cao cả. Mẹ thương a-kay ! - Rất ngắn gọn nhưng cũng rất đầy đủ, đẹp đẽ - vẻ đẹp tâm hồn mẹ. Hơn thế nữa, đĩ là xuất phát điểm của những tình cảm thời đại : mẹ thương bộ đội. Cĩ ranh giới nào của tình thương rất đầm ấm ấy khơng ? Sự sống của a-kay cũng là tương lai của buơn làng. Bởi thế, cũng rất tự nhiên khi mẹ thương a-kay, mẹ thương làng đĩi. Cuộc sống của người Tà-ơi những năm chống Mỹ cịn bao cơ cực, thiếu thốn nhưng sức mạnh của tình thương sẽ giúp người mẹ vượt lên tất cả. Bàn tay mẹ cần mẫn tỉa bắp, gieo mầm sự sống với niềm mong mỏi thật bình dị : hạt bắp lên đều. Núi rừng, làng buơn và đứa con thân thương vơ cùng với tâm hồn mẹ. Tình cảm yêu thương ấy cịn thăng hoa trong những ước mơ về sự sống buơn làng. Đẹp thay và cũng dạt dào thương mến là lời thơ : "Con mơ cho mẹ ... hạt gạo trắng ngần, hạt bắp lên đều". Giấc mơ giản dị truyền sang em cu Tai cịn chứa đựng niềm mong ước về tương lại của con : Mai sau con lớn vung chày lún sân ...Mai sau con lớn phát mười ka lưi Hình ảnh gắn với tương lai của con thật kỳ vĩ, như mang theo sức mạnh của các nhân vật sử thi huyền thoại. Ước vọng về con làm nên sức mạnh, sự bền bỉ của mẹ. Đồng thời cịn hội tụ cả sức mạnh cộng đồng từ quá khứ đến hiên tại gắn với tinh thần cuộc kháng chiến lâu dài, vượt qua bao sĩng giĩ thử thách. Cảm hứng của khúc ru cuối gắn với hiện thực khốc liệt và khẩn trương của cuộc kháng chiến chống Mỹ, với nhịp sống chiến khu Trị Thiên. Hình ảnh của mẹ trong đoạn thơ này cĩ sự thay đổi, khơng phải trong một dáng chênh chao trong nhịp chày nghiêng, khơng lặng thầm nhẫn nại gieo từng hạt giống mà rất dứt khốt, mạnh mẽ : Mẹ đi chuyển lán, mẹ đi đạp rừng Dáng vẻ con người được tơ đậm qua hai động từ "đi" gợi tư thế chủ động với những cơng việc tiếp sức chiến đấu : chuyển lán, đạp rừng như hàm chứa ý thức tự hào của người Tà-ơi làm chủ vùng núi rừng của ta. Con người trong tư thế đối mặt với kẻ thù, quyết tâm chiến đấu giữ đất, giữ rừng. Kẻ thù với dã tâm "đuổi ta phải rời con suối", người Tà-ơi vẫn một dạ kiên trung ! Khơng chỉ cĩ mẹ, mà anh trai cầm súng, chị gái cầm chơng và em cu Tai cũng theo mẹ vào trận cuối. Những câu thơ hừng hực tinh thần bất khuất của người dân tộc miền tây Thừa Thiên, đem lại cảm hứng lạc quan của cuộc chiến đấu chống Mỹ. Sự trưởng thành của mỗi con người từ nhận thức đến hành động đã được khẳng định bằng hai câu thơ thật khoẻ khoắn : Từ trên lưng mẹ, em đến chiến trường Từ trong đĩi khổ, em vào Trường Sơn Tinh thần của bao thế hệ người Tà-ơi theo cách mạng đã truyền cả sang a-kay, dạt dào một niềm tin, khẳng định dứt khốt con đường em đi sẽ hồ vào đội ngũ chiến đấu với ý chí quyết thắng. Đĩ là cơ sở cho ước mơ thật đẹp : Con mơ cho mẹ được thấy Bác Hồ Mai sau con lớn làm người Tự do. Trong tình cảm của người Tà-ơi cũng như của những đứa con chiến đấu chống Mỹ, Bác Hồ luơn là nguồn động viên, là biểu tượng sáng chĩi của cách mạng, của chiến thắng. Bởi vậy, mong ước được gặp Bác luơn là cảm xúc thường trực, dù cho thời điểm viết bài thơ này là năm 1971. Bởi lẽ, chỉ cĩ thống nhất, mẹ mới được ra với Bác. Giấc mơ đẹp gắn liền với ước nguyện giành lại trọn vẹn non sơng, thoả lịng Bác mong. Lời ru kết lại cùng hình tượng em cu Tai của tương lai là người Tự do của một đất ước hồ bình. Đĩ cũng chính là ước mong chung của nhân dân, của những người Việt Nam yêu nước. "Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ"đã tạo được những cảm xúc đồng điệu với bao con người miền Nam anh dũng thời chống Mỹ, nĩi lên trọn vẹn vẻ đẹp và tâm tư của người dân tộc miền Tây Thừa Thiên trung dũng kiên cường, thuỷ chung với cách mạng. Cảm xúc bình dị trong sáng với hình tượng người mẹ đã làm nên sức hấp dẫn riêng của tác phẩm. Từ ngơn ngữ đến hình ảnh thơ đều đậm chất dân tộc, đem đến cho ngời đọc những cảm nhận đặc biệt thương mến cùng hồ theo lời ru cho giấc ngủ thanh bình của em bé Tà-ơi. Bài thơ tốt lên tinh thần lạc quan cách mạng , kết đọng những ân tình sâu lắng của nhà thơ về nhân dân đất nước, cũng như niềm tin vào thắng lợi cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Niềm tin ngày ấy giờ đây đã thành hiện thực. Em cu Tai ngày ấy giờ đay cũng đã trưởng thành và sống làm người tự do như niềm mong mỏi ngày nào tha thiết trong lời ru của mẹ. Nhưng lời ru ngày ấy vẫn cịn sức vang ngân trong lịng bao thế hệ, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam.