SAU KHI CÔNG TRÌNH LĂNG BÁC VỪA MỚI HOÀN THÀNH, ĐÃ RẤT THÀNH CÔN...

1976, sau khi công trình lăng Bác vừa mới hoàn thành, đã rất thành công trong việc thể

hiện cảm xúc của tác giả đối với Bác khi nhìn thấy Bác trong lăng (1). Trước hết, đoạn

thơ cho ta thấy Bác đang nằm trong một không gian yên tĩnh với ánh sáng dịu nhẹ của

vầng trăng (2). Hình ảnh “vầng trăng” không chỉ gợi không gian êm ái, dịu nhẹ mà còn

thể hiện tâm hồn thanh cao của Bác (3). Đặc biệt hình ảnh ẩn dụ “trời xanh” đã cho ta

thấy Bác luôn sống mãi với non sông, đất nước (4). Nhưng sự thật thì Bác không còn nữa

được thể hiện ở cách sử dụng nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác qua từ “nghe” kết

hợp với hình ảnh hoán dụ “trong tim” cho thấy sự đau đớn, xót xa như hàng vạn mũi kim

đâm vào da thịt (5). Dường như cảm xúc của nhà thơ lúc này đang dâng trào cao độ trước

anh linh của Người (6). Tóm lại, với việc sử dụng thành công nghệ thuật ẩn dụ, hoán dụ

đoạn thơ đã cho ta thấy sự biết ơn, trân trọng người cha già dân tộc, vị cha già kính yêu

đã suốt một đời vì dân tộc của tác giả cũng như của mọi người dân VN (7).

Đề 3

Cho hai khổ thơ:

“Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhạp vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến”

“Mai về Miền Nam thương trào nước mắt

Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”