BÀI 3 – CẤU TRÚC RẼ NHÁNH – VÒNG LẶP - TẠI SAO CẦN PHẢI CÓ LỆNH JMP E...

3.2 Cấu trúc vòng lặp

-

Xem chương trình in ra màn hình lần lượt các ký tự từ A đến Z được viết như

sau. Hãy soạn thảo và đặt tên tập tin là BAI_3B.ASM.

-

Dịch và chạy chương trình để xem kết quả trên màn hình.

-

Vòng lặp trong chương trình bao gồm đoạn lệnh nào? Viết theo kiểu while do

hay repeat ... until hay for? Vẽ lưu đồ chương trình.

-

Sửa chương trình để in ra màn hình lần lượt các ký tự từ 'Z' đến 'A'.

-

Tiếp tục sửa chương trình sao cho giữa các ký tự có 1 khoảng trống (Z Y ....B

A)

-

Dùng lệnh LOOP để viết lại chương trình BAI_3B.ASM theo cấu trúc vòng lặp

for.

CSEG SEGMENT

ASSUME CS: CSEG

start:mov dl, 'A'

; DL chứa ký tự đầu tiên 'A'

nhan:mov ah, 02h

; in ký tự trong DL ra màn hình

int

21h

inc dl

; DL chứa ký tự kế cần in

cmp dl, 'Z'

; So sánh DL với 'Z'

jna

nhan

;

Nếu <= 'Z' thì tiếp tục in

mov ah, 08h

; Nếu > 'Z' thì thoát (không in tiếp)

int

21h

mov ah, 4Ch

CSEG ENDS

END

start