PHÂN TÍCH VÀ NÊU CẢM NHẬN VỀ ĐOẠN THƠ- HÌNH TƯỢNG SÓNG LÀ HÌNH TƯỢNG XUYÊN SUỐT BÀI THƠ, MANG TÍNH ẨN DỤ BIỂU HIỆN CÁCSẮC THÁI, CUNG BẬC CỦA TÌNH YÊU, CŨNG LÀ NHỮNG PHẨM CHẤT CỦA TÌNH YÊU CON NGƯỜI, ĐẶCBIỆT LÀ TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ

2. Phân tích và nêu cảm nhận về đoạn thơ

- Hình tượng sóng là hình tượng xuyên suốt bài thơ, mang tính ẩn dụ biểu hiện các

sắc thái, cung bậc của tình yêu, cũng là những phẩm chất của tình yêu con người, đặc

biệt là tình yêu của người phụ nữ.

- Khổ thơ đầu:

+ Trong bốn câu thơ đầu, tác giả sử dụng phép lặp cấu trúc câu kết hợp với những

cặp từ đối lập: lòng sâu - mặt nước, ngày - đêm, tạo nên một âm hưởng khắc khoải,

thể hiện nỗi nhớ bao trùm cả không gian và thời gian của sóng đối với bờ, của "em"

với "anh". Nỗi nhớ cồn cào, da diết ấy còn được thể hiện qua thủ pháp nhân hóa:

"ngày đêm không ngủ được". Câu thơ vừa diễn tả sinh động nỗi nhớ của sóng với bờ,

vừa là nhịp cầu nối với hình ảnh, cảm xúc của người phụ nữ được thể hiện trực tiếp

trong hai câu thơ sau.

+ Hai câu thơ sau: Dùng hình tượng sóng để thể hiện nỗi nhớ chưa đủ, chưa thỏa

mãn, nhà thơ còn trực tiếp bộc lộ nỗi lòng mình. Nếu trong 4 câu thơ trên, "sóng" nhớ

"bờ" "ngày đêm không ngủ được" thì ở đây nỗi nhớ ấy mãnh liệt hơn bội phần: "Cả

trong mơ còn thức". Cái phi lí trong cuộc sống thường ngày (đã mơ thì không thể

thức) lại là cái có lí trong tình yêu (nỗi nhớ, tình yêu không chỉ nằm trong ý thức mà

còn nằm sâu trong tiềm thức).

+ "Sóng" và "bờ", "em" và "anh" là hai cặp phạm trù khác nhau song lại có sự tương

ứng, đồng nhất với nhau tạo nên hiệu quả trong việc thể hiện sinh động và sâu sắc nỗi

nhớ da diết, tình yêu mãnh liệt của người phụ nữ.

- Khổ thơ sau:

Nếu như ở khổ thơ trên, nhà thơ thể hiện nỗi nhớ thương cồn cào, da diết thì đến khổ

thơ này, nữ sĩ khẳng định lòng chung thủy sắt son của người con gái trong tình yêu.

Thủ pháp lặp cấu trúc (Dẫu xuôi về...), cấu trúc kiểu nhượng bộ - tăng tiến (dẫu -

vẫn) đã thể hiện một cách sâu sắc tình cảm thủy chung, tình yêu chân thành, sâu sắc

của người phụ nữ. Dù có đi bất cứ nơi đâu, ở phương trời nào, dù có cách xa về

không gian địa lí, hình ảnh của "anh" vẫn là điểm tựa, là đích đến để "em" hướng về.

"Anh" trở thành "một phương" đặc biệt là đích đến, "định vị" cho mọi suy nghĩ, xúc

cảm của "em".