KHAI BÁO BIẾN, CÂU LỆNH GÁNI. MỤC TIÊU

3. Câu lệnh gán:

Hoạt động 3: Tìm hiểu về câu lệnh gán:

Cú pháp:

* Mục tiêu:

<tên biến> := <biểu thức>;

HS biết được câu lệnh gán, cú pháp và cách

viết thực tế vào chương trình.

* Phương thức tổ chức hoạt động:

GV: cô cần một biến lớp, giá trị của biến này là số

lượng học sinh trong lớp của mình. Vậy các em sẽ

làm sao vừa có biến vừu có giá trị.

HS: Suy nghĩ cách thực hiện  liên tưởng đến cú

pháp câu lệnh gán để thực hiện <tên biến> :=

<biểu thức>;  lop := 28;

GV: cho một số ví dụ và yêu cầu HS nhận dạng

được đâu là câu lệnh gán:

a. x + 1 := 5;

b. t := 1 ;

c. m = 10;

d. lop : 28;

HS: b là câu lệnh gán, a, c, d không là câu lệnh

gán. Vì a tên biến có chứa kí tự đặc biệt, c không

đúng theo cú pháp thiếu dấu : , d không đúng cú

pháp thiếu dấu =  đặc trưng của câu lệnh gán là

dấu := đi liền với nhau.

* Sản phẩm mong đợi:

HS viết được câu lệnh gán, nhận dạng được

câu lệnh gán.