3.
– Tôi và ta đều là đại từ nhân xưng ở ngôi thứ nhất.
– Giữa hai phần của bài thơ có sự chuyển đổi đại từ nhân xưng của chủ thể trữ tình
từ “tôi” sang “ta”. Điều này không phải hoàn toàn là ngẫu nhiên mà đã được tác
giả sử dụng như một dụng ý nghệ thuật thích hợp với sự chuyển biến của cảm xúc
và tư tưởng trong bài thơ. Chữ “tôi” trong câu “tôi đưa tay tôi hứng” ở khổ thơ đầu
vừa thể hiện một cái “tôi” cụ thể rất riêng của nhà thơ, vừa thể hiện được sự nâng
niu, trân trọng với vẻ đẹp và sự sống của mùa xuân. Nếu thay bằng chữ “ta” thì
hoàn toàn không thích hợp với nội dung cảm xúc ấy mà chỉ vẽ ra một tư thế có vẻ
phô trương.
– Còn trong phần sau, khi bày tỏ điều tâm niệm tha thiết như một khát vọng được
dâng hiến giá trị tinh tuý của đời mình cho đời chung thì đại từ “ta” lại tạo được
sắc thái quan trọng, thiêng liêng của một lời nguyện ước.
– Hơn nữa, điều tâm nguyện ấy không chỉ của riêng nhà thơ, mà của biết bao thế
hệ người Việt Nam đang sống và cống hiến cho sự nghiệp chung, cái “tôi” của tác
giả đã thay cho nhiều cái “tôi” khác, nó nhất thiết phải hoá thân thành cái “ta”.
Nhưng “ta” mà không hề chung chung vô hình, mà vẫn nhận ra được một giọng
nhỏ nhẹ, khiêm nhường, đằm thắm của cái “tôi” Thanh Hải.
Đề 4:
Cho đoạn thơ:
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao
Bạn đang xem 3. - Đề cương ôn tập học kì 2 lớp 9 môn Ngữ văn