Câu 4 : (Gợi ý phân tích):
NĨI VỚI CON
Y Phương
( Chú ý :Đề yêu cầu phân tích bài thơ, nhưng khơng nêu rõ phải phân tích cụ thể nội dung nào, nên phải tìm
ra các nội dung trong từng đoạn được biểu hiện như thế nào trong từng chi tiết hình ảnh, từ ngữ. Chú ý cách
dùng từ , hình ảnh so sánh của người miền núi.)
I - Giới thiệu bài thơ: (cĩ thể làm
I-Tình yêu thương con cái, mơ ước thế hệ sau tiếp nối xứng đáng, phát
huy truyền thống của tổ tiên, quê hương vốn là tình cảm cao đẹp của
mở bài)
con người Viẹt Nam ta suốt bao đời nay . “Nĩi với con” của Y
(Từ: Tình cảm gia đình – tình
Phương(nhà thơ dân tộc Tày) là một trong những bài thơ hướng vào
thương yêu con cái là tình cảm cao
đẹp của ngườiViệt Nam ==> giới
đề tài ấy với cách nĩi riêng, xúc động và chân tình bằng hình thức
thiệu bài thơ và nêu khái quát giá trị
người cha nĩi với con, tâm tình, dặn dị trìu mến, ấm áp và tin cậy.
nội dung nghệ thuật.)
II-Phân tích:
II-
1/Nhận xét về bố cục (mạch cảm
1- Mạch cảm xúc của bài thơ là từ tình cảm riêng mở rộng thành tình
xúc):
cảm chung : từ tình cảm với con, tình cảm gia đình mở rộng ra tình
cảm quê hương;từ kỷ niệm gần gũi nâng lên thành lẽ sống
2/Phân tích:
a/Đoạn 1: (.... đẹp nhất trên đời) –
2- a/Đoạn đầu của bài thơ gợi về cội nguồn sinh dưỡng của con ,
con được lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ. Bốn câu thơ
Nêu khái quát nội dung đoạn thơ để
mở đầu dùng cách nĩi bằng hình ảnh cụ thể theo tư duy và cách diễn
làm câu mở đoạn.
đạt của người miền núi:
- 4 câu đầu cĩ cách diễn đạt như thế
nào ? Em hiểu ý nghĩa 4 câu thơ đĩ
Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
ra sao?Những hình ảnh chân phải,
Một bước chạm tiếng nĩi
chân trái, tiếng nĩi, tiếng cười nĩi
Hai bước chạm tiếng cười
lên điều gì?
Bốn hình ảnh “chân phải”, “chân trái”, “tiếng nĩi”, “tiếng cười” là
tả đứa bé – con- ngây thơ, lẫm chẫm tập đi, tập nĩi trong vịng tay ,
trong tình yêu thương, chăm sĩc nâng niu của cha mẹ, trong gia đình.
Đĩ là bức tranh một gia đình hạnh phúc . Gia đình chính là cái nơi
êm, cái tổ ấm để con sống, lớn lên và trưởng thành trong bình yên và
tình yêu, niềm mơ ước của cha mẹ.
Con dần lớn khơn, trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong
- Phân tích 7câu tiếp theo:
thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình sâu nặng của người đồng
+Khái quát nội dung các câu thơ ?
mình – quê hương:
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lịng
“Người đồng mình” là cách nĩi riêng mộc mạc mang tính địa phương
+”Người đồng mình” là gì?
của người dân tộc Tày . Đĩ là người vùng mình, người miền mình.
+Các hình ảnh:
Đây cĩ thể hiểu cụ thể là những người cùng sống trên một miền đất,
cùng quê hương, cùng một dân tộc . Cuộc sống lao động cần cù, êm
đềm và tươi vui của người đồng mình được gợi lên qua các hình ảnh
và
đẹp: đan lờ cài nan hoa, vách nhà ken câu hát. Đan lờ đánh cá, dưới
Rừng cho hoa
bàn tay người Tày, những nan nứa, nan trúc, nan tre trở thành nan
con đường cho những tấm lịng
hoa. Vách nhà khơng chỉ ken bằng gỗ mà ken bằng câu hát. Các động
thể hiện được cuộc sống như thế nào
từ “cài”, “ken”ngồi nghĩa miêu tả cịn nĩi lên tình gắn bĩ, quấn quít
của quê hương? Các từ “ cài”,
“ken” ngồi nghĩa miêu tả cịn nĩi
trong lao động, làm ăn của đồng bào quê hương. Rừng đâu chỉ cho
lên tình ý gì?
nhiều gỗ quý, cho măng, cho lâm sản quý giá mà cịn “cho hoa”. Con
đường đâu chỉ để đi ngược về xuơi, lên non xuống biển mà cịn cho
“những tấm lịng” nhân hậu bao dung, đĩ là đường tình nghĩa:
Gập ghềnh xuống biển lên non
Con đường tình nghĩa ai cịn nhớ chăng?
(Ca dao)
Với Y Phương , con đường nĩi với con là hình bĩng thân thuộc của
quê hương. Đường gần là con đường làng bản, đi vào thung vào rừng,
đường ra sơng ra suối. Là con đường đi học, con đường làm ăn.
Đường xa là đường đi tới mọi chân trời, đến mọi miền đất nước. Con
-Con đường ở đây cĩ những ý nghĩa
đường tình nghĩa ấy được Y phương nĩi lên một cách hàm súc, giản
gì?
dị:
Sung sướng ơm con thơ vào lịng, nhìn con khơn lớn, suy ngẫm về
tình nghĩa làng bản quê nhà, nhà thơ nghĩ về cội nguồn hạnh phúc:
Cha mẹ vẫn nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên dời
b/Ở phần đầu, Y Phương đã viết” Người đồng mình yêu lắm con ơi”,
b/ Phân tích đoạn 2:
thì ở phần hai, mở đầu đoạn ơng lại nhấn giọng:
-Làm rõ những đức tính của người
Người đồng mình thương lắm con ơi
đồng mình và ước mơ của người cha
Cao đo nỗi buồn
về con mình
+Người cha đã nĩi với con những
Xa nuơi chí lớn
đức tính gì của “người đồng mình”?
“Người đồng mình” khơng chỉ cần cù và khéo léo , tình nghĩa và tài
hoa, yêu đời mà cịn cĩ bao phẩm chất tốt đẹp, đáng “thương lắm
Qua đĩ, người cha muốn truyền cho
con ơi”. Trong bao gian khổ khĩ khăn và thử thách, bao niềm vui và
đứa con tình cảm gì với quê hương?
nỗi buồn cuộc đời, trải dài theo năm tháng, bà con quê hương mình,
“người đồng mình” đã rèn luyện hun đúc chí khí, đã “cao đo nỗi
buồn, xa nuơi chí lớn”, nâng cao tâm thế đẹp. Câu thơ bốn chữ, đăng
đối như tục ngữ, đúc kết một thái độ, một phương châm ứng xử cao
quý. Các từ “cao đo” ,”xa nuơi” đã thể hiện một bản lĩnh sống đẹp
của dân tộc Tày, của con người Việt Nam – khơng bao giờ lùi bước
trước mọi thử thách khĩ khăn.
Cha nĩi với con, dạy bảo con về đạo lý làm người. Trong bất cứ
thời gian nào, hồn cảnh nào “cha vẫn muốn” , cha vẫn mong con
biết ngẩng cao đầu và sống đẹp:
+ Giả thích các câu thơ:
Dẫu sao thì cha cũng muốn
Sống trên đá khơng chê đá gập
Sống trên đá khơng chê đá gập ghềnh
ghềnh
Sống trong thung khơng chê thung nghèo đĩi
Sống như sơng như suối
Sống trong thung khơng chê thung
nghèo đĩi
Lên thác xuống ghềnh
Khơng lo cực nhọc.
Quê hương sau những năm dài chiến tranh cịn khĩ khăn chưa giàu
chưa đẹp. Đường đến các bản cịn “gập ghềnh”, cịn nhà sàn vách
nứa, thung cịn “nghèo đĩi” thiếu thốn khĩ khăn. Con nhớ là “khơng
chê...khơng chê”. Con phải biết sống mạnh mẽ, kiên cường “như
sơng”, “như suối”. Con phải giữ chí khí và cĩ bản lĩnh, dù phải “lên
thác xuống ghềnh” vẫn “khơng lo cực nhọc”.
Các điệp ngữ : “khơng chê...khơng chê”, “sống trên...sống
trong...sống như...” đã làm cho vần thơ phong phú âm điệu nhạc
điệu, lời cha dặn con vơ cùng tha thiết . Cách ví von, cách vận dụng
thành ngữ làm cho lời cha dặn vừa cụ thể mộc mạc , vừa hàm nghĩa,
sâu lắng, ân tình:
Người đồng mình mộc mạc sống khống đạt, hồn nhiên, mạnh
mẽ như sơng như suối, giàu chí khí giàu niềm tin: lên thác xuống
ghềnh khơng lo cực nhọc . “Người đồng mình” sống giản dị mộc
mạc “ thơ sơ da thịt” , chịu khĩ chịu khổ, kiên nhẫn trong lao
động làm ăn. Chẳng bao giờ “nhỏ bé”, chắng bao giờ sống tầm
thường trước cuộc đời và trước thiên hạ:
Người đồng mình thơ sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Người đồng mình tự đục đá kê cao
quê hương
Cịn quê hương thì làm phong tục.
Họ xây dựng quê hương bằng chính sức lực và sự bền bĩ của mình
chống bão lụt, núi đổ, rừng động :”tự đục đá kê cao quê hương”. Họ
sáng tạo và lưu truyền những phong tục, tập quán tốt đẹp riêng mình.
Ba tiếng “người đồng mình” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần đã biểu
lộ niềm yêu mến tự hào quê hương khơng kể xiết.
Từ đĩ, người cha mong muốn con biết tự hào với truyền thống
quê hương, dặn dị con cần tự tin, vững bước trên đường đời:
Con ơi tuy thơ sơ da thịt
Lên đường
Khơng bao giờ nhỏ bé được
Nghe con
Con chuẩn bị lên đường, cha nhắc con khơng bao giờ được sống
tầm thường, sống nhỏ bé trước thiên hạ. Phải biết giữ cốt cách giản dị
mộc mạc của “người đồng minh” .Hai tiếng “nghe con” là cả một tấm
lịng cha bao la.
Một cảnh tượng cảm động đang diễn ra trước mắt chúng ta. Cha
hiền từ âu yếm nhìn con, xoa đầu con. Đứa con cúi đầu lắng nghe cha
nĩi, cha dặn. Y Phương đã tạo nên một khơng khí gia đình ấm áp tình
cha con.
III-Tổng kết:
III- “Nĩi với con” là một bài thơ hay thể hiện tình thương con , niềm
Tình cảm của người cha đối với con
tin của người cha đối với đứa con yêu quí . Người cha kỳ vọng và gửi
như thế nào? Truyền và giáo dục
gắm ở người con là lịng tự hào và lịng tự tin
con điều gì?
-Bài thơ cĩ giọng điệu tha thiết (nhiều câu cảm thán), hình ảnh cụ
thể , cĩ sức khái quát, mộc mạc , giàu chất thơ; bố cục mạch lạc, mạch
-Đặc sắc nổi bật về nghệ thuật bài
thơ?
cảm xúc diễn tiến hợp lí tự nhiên
- Đọc bài thơ, chúng ta bồi hồi nhớ lại lời ru của mẹ hiền thời thơ
ấu:
Con ơi muốn nên thân người
Lắng tai nghe lấy những lời mẹ cha
Đề 19:
Bạn đang xem câu 4 : - KIEM TRA NV 9