CẢM XÚC KHI- VÀO TRONG LĂNG, KHUNG CẢNH VÀ KHÔNG KHÍ NHƯ NGƯNG KẾT...

3. Cảm xúc khi

- Vào trong lăng, khung cảnh và không khí như ngưng kết cả

vào trong lăng,

thời gian, không gian. Hình ảnh thơ đã diễn tả thật chính xác,

đứng trước thi

thật tinh tế sự yên tĩnh, trang nghiêm cùng ánh sáng dịu nhẹ,

trong trẻo của không gian trong lăng Bác:

hài Bác( khổ 3)

“Bác nằm trong lăng giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền”

- Sử dụng biện pháp nghệ thuật nói giảm, nói tránh để phủ

nhận một sự thật đau lòng: Người đang ngủ một giấc bình yên,

giữa vầng trăng sáng dịu hiền.

- Hình ảnh ẩn dụ “vần trăng sáng dịu hiền”:

+ Gợi cho chúng ta nghĩ đến tâm hồn, nhân cách sống cao đẹp,

sáng trong của Bác.

+ Bộc lộ tấm lòng biết ơn sâu sắc của tác giả dành cho Bác.

+ Gợi đến những vần thơ tràn ngập ánh trăng của Người.

- Tâm trạng xúc động của nhà thơ được biểu hiện bằng một hình

ảnh ẩn dụ sâu xa “Vẫn biết trời xanh là maĩ mãi”

+ “Trời xanh”, trước tiên được hiểu theo nghĩa tả thực, đó là

thiên nhiên gần gũi với chúng ta, tồn tại mãi mãi, vĩnh hằng.

- Dù tin như thế nhưng mấy chục triệu người dân Việt Nam vẫn

đau xót và nuối tiếc khôn nguôi trước sự ra đi của bác: "Mà sao

nghe nhói ở trong tim”

+ “Nhói” là từ ngữ biểu cảm trực tiếp, biểu hiện nỗi đau đột

ngột, quặn thắt. tác giả tự cảm thấy nỗi đau mất mát ở tận đáy

sâu tâm hồn mình, nỗi đau ấy uất nghẹn tột cùng không nói

thành lời

+ Cặp quan hệ từ "vẫn, mà” diễn tả sự mâu thuẫn. cảm giác

nghe nhói ở trong tim mâu thuẫn với nhận biết trời xanh là mãi

mãi. Giữa tình cảm và lí trí có sự mâu thuẫn. Và con người đã

không kìm nén được khoảnh khắc yếu lòng.

-> Cảm xúc này là đỉnh điểm của nỗi nhớ thương, của niềm đau

xót. Nó chính là nguyên nhân dẫn đến những khát vọng ở khổ

cuối bài thơ.