CÂU 2.CẢM NHẬN CỦA ANH/CHỊ VỀ VẺ ĐẸP CỦA HÌNH TƯỢNG SÔNG ĐÀ TRONG TÁC...

4 - Câu nói của hai nhân vật trong hai đoạn trích gợi cho ta những suy nghĩ:+ Sự tử tế, lòng nhân ái cần được mang đến cho tất cả mọi người, cần được nhân rộng ra.+ Sự tử tế, lòng nhân ái đem lại niềm vui và hạnh phúc không chỉ cho người cho mà còn chocả người nhận. Đó cũng là sự chia sẻ, đồng cảm.II TẬP LÀM VĂN1 Suy nghĩ về sự lan tỏa của việc làm tử tế trong cuộc sống hiện nay.- Giải thích vấn dề. + Tử tế: chữ "tử" có nghĩa là những chuyện nhỏ bé, chữ “tế” có nghĩa là những chuyện bìnhthường. Hai chữ “Tử tế” có nghĩa là cẩn trọng từ những việc nhỏ bé. + Tử tế là một chuẩn mực đạo đức quan trọng trong cuộc sống, là một phép tắc cần thiếttrong giao tiếp giữa con người với con người trong cách đối nhân xử thế, là một giá trị đẹp vànhân văn.+ Tử tế không phải là có tiền bạc mà mua được hoặc muốn là có ngay, mà phải được họchành, được rèn luyện, kế thừa và giữ gìn.+ Sự lan tỏa của tử tế tức là sự tử tế được nhân rộng ra khắp toàn xã hội.- Tác dụng của việc lan tỏa sự tử tế:+ Giúp mỗi người sống vui vẻ, hạnh phúc.+ Giúp quan hệ giữa người với người trở nên văn minh hơn. Con người biết đồng cảm và sẻchia với nhau hơn.+ Giúp xã hội phát triển lành mạnh, thế giới không còn bạo lực, chiến tranh.- Việc lan tỏa sự tử tế trong xã hội hiện nay là một điều cần thiết:+ Cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của khoa học - kĩ thuật, cuộc sống con ngườingày càng bộc lộ rõ nhiều mặt trái của nó: bạo lực, chiến tranh.+ Sự tử tế giúp con người nhận thức lại hành động của bản thân, kiểm soát bản thân và đốinhân xử thế một cách đàng hoàng.- Làm cách nào để lan tỏa sự tử tế:+ Nó bắt đầu từ sự giáo dục. Đầu tiên là sự giáo dục từ gia đình - cái nôi hình thành nhâncách cá nhân, nhà trường - nơi hoàn thiện nhân cách, xã hội - nơi đấu tranh để bảo vệ nhữnggiá trị tử tế đã được lên hình lên hài thời niên thiếu.+ Nó bắt đầu từ ý thức cá nhân. Mỗi con người sẽ có những lựa chọn ứng xử khác nhau. Sựtử tế cũng là một lựa chọn. Có những người bị môi trường bên ngoài tác động mà có nhữngphản ứng tiêu cực, những hành động xấu.2 Cảm nhận về vẻ đẹp của hình tượng sông Đà và hình tượng sông Hương. Từ đó, trìnhbày suy nghĩ về việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước.* Mở bài.- Giới thiệu tác giả Nguyễn Tuân và "Người lái đò Sông Đà"; Giới thiệu tác giả Hoàng PhủNgọc Tường và "Ai đã đặt tên cho dòng sông?"- Giới thiệu vấn đề nghị luận: vẻ đẹp của Sông Hương, sông Đà, và về việc bảo vệ cảnh quanthiên nhiên của quê hương, đất nước.* Thân bài.Nét tương đồng của hai dòng sông. - Sông Đà và sông Hương đều được các tác giả miêu tả như một nhân vật trữ tình có tínhcách với những vẻ đẹp đặc trưng riêng biệt, thể hiện tình yêu thiên nhiên, tình yêu quêhương, đất nước. - Sông Đà và sông Hương đều mang nét đẹp của sự hùng vĩ, dữ dội:+ Vẻ đẹp hùng vĩ của sông Đà được thể hiện qua sự hung bạo và dữ dội của nó trên nhiềuphương diện khác nhau cảnh trí dữ dội, âm thanh ghê rợn, đá sông Đà như đang bày trùng vithạch trận.+ Khi chảy giữa lòng Trường Sơn, sông Hương chảy dữ dội tựa một bản trường ca của rừnggià, tựa cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại.- Sông Đà và sông Hương đều có vẻ đẹp thơ mộng và trữ tình:+ Sông Đà: dáng sông mềm mại tựa mái tóc tuôn dài, màu nước thay đổi qua từng mùa, vẻđẹp hoang sơ, cổ kính.+ Sông Hương: với dòng chảy dịu dàng và đắm say giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ củahoa đỗ quyên rừng. Sông Hương còn mang vẻ đẹp của người con gái ngủ mơ màng chờngười tình mong đợi đánh thức. Nó còn được ví như điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế.- Cà 2 đều được miêu tả qua ngòi bút tài hoa, uyên bác:+ Tài hoa: hai dòng sông đều được miêu tả trên phương diện văn hóa, thẩm mĩ.  Sông Đà là nơi hội tụ 2 nét tiêu biểu, đặc trưng của thiên nhiên Tây Bắc vừa hùng vĩ,uy nghiêm, dữ dội lại vừa trữ tình, thơ mộng. Sông Hương là dòng sông của âm nhạc, dòng sông của thơ ca, của lịch sừ gắn liền vớinhững nét đặc sắc về văn hóa, với vẻ đẹp của người dân xứ Huế.+ Uyên bác: cả hai tác giả đều vận dụng cái nhìn đa ngành, vận dụng kiến thức trên nhiềulĩnh vực nghệ thuật để khắc họa hình tượng hai dòng sông.Nét độc đáo riêng trong từng hình tượng dòng sông.- Trong đoạn trích, nhà văn tập trung tô đậm nét hung bạo, dữ dội của Sông Đà giống nhưmột kẻ thù hiểm độc và hung ác.-> Thể hiện rõ nhất qua hình ảnh nước dữ, gió dữ, đá dữ đặc biệt đá bày trùng vi thạch trậnchực lấy đi mạng sống của con người. - Sông Đà được cảm nhận ở chính nét dữ dội, phithường, khác lạ: tiếng thét của sông Đà như tiếng thét của ngàn con trâu mộng, đá trên sôngđà mỗi viên đều mang một khuôn mặt hung bạo, hiếu chiến...- Đặc biệt, tác giả miêu tả sự hung bạo của Sông Đà để làm nổi bật sự tài hoa, tài trí củangười lái đò. Lúc này đây, Sông Đà như một chiến địa dữ dội. Và mỗi lần vượt thác củangười lái đò là mỗi lân ông phải chiến đấu với thần sông, thần đá.- Sông Hương được tô đậm ở nét đẹp trữ tình, thơ mộng, gợi cảm và nữ tính, luôn mang dángvẻ của một người con gái xinh đẹp, mong manh có tình yêu say đắm. Khi ở thượng nguồn, nólà cô gái Digan phóng khoáng, man dại; khi ở cánh đồng Châu Hóa, nó là cô thiếu nữ ngủ mơmàng; khi lại như người tài nữ đánh đàn giữa đêm khuya, hay là nàng Kiều tài hoa, đa tìnhmà lại chung tình, là người con gái dịu dàng của đất nước.- Sông Hương được miêu tả qua chiều sâu văn hóa xứ Huế, nó như người mẹ phù sa bồi đắpcho vùng đất giàu truyền thống văn hóa này từ bao đời nay.- Sông Hương được cảm nhận qua lăng kính của tình yêu: thủy trình của sông Hương là thủytrình có ý thức tìm về người tình mong đợi. Khi chảy giữa Huế, sông Hương mềm hẳn đi nhưmột tiếng "vâng" không nói ra của tình yêu. Trước khi đổ ra cửa biển, sông Hương như ngườicon gái dùng dằng chia tay người yêu, thể hiện một nỗi niềm vương vấn với một chút lẳng lơkín đáo.- Thông qua hình tượng sông Hương mang nét đẹp nữ tính, nhà văn thể hiện nét đẹp lãngmạn, trữ tình của đất trời xứ Huế.Trách nhiệm bản thân trong việc bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước.- Học sinh có thể trình bày quan điểm cá nhân dựa trên những gợi ý sau : Thế hệ trẻ cần cótrách nhiệm bảo vệ cảnh quan đất nước qua hành động cụ thể như: yêu quí, bảo vệ môitrường, quảng bá thắng cảnh.* Kết bài.- Qua vẻ đẹp tương đồng của hai dòng sông, ta bắt gặp sự tương đồng độc đáo của hai tâmhồn có tình yêu thiên nhiên tha thiết và niềm tự hào với vẻ đẹp của non sông đất nước ViệtNam.- Mỗi nhà văn đều có một phong cách nghệ thuật độc đáo trong việc thê hiện hình tượng cácdòng sông, giúp người đọc có những cách nhìn phong phú, đa dạng về vẻ đẹp của quê hương,đất nước mình.