DÀN Ý PHÂN TÍCH HÌNH TƯỢNG HUNG BẠO CỦA CON SÔNG ĐÀ TRONG TÙY BÚT NGƯỜ...

2. Thân bàiVách đá "đá bờ sông dựng vách thành" và những bức thành vách đá cao chẹt chặtlấy lòng sông hẹp. Cái hẹp của lòng sông tác giả tả theo đủ cách: "Mặt sông chỗ ấychỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời/ Con hổ con nai có thể vọt qua sông, và chỉ cầnnhẹ tay thôi cũng có thể ném hòn đá từ bờ bên này qua bên kia vách/ Ngồi trongkhoang đò qua quãng ấy, đang mùa hè cũng thấy lạnh, cảm thấy mình như đứng ởhè một cái ngõ mà ngóng vọng lên một cái khung cửa sổ nào trên cái tầng nhà thứmấy nào vừa tắt phụt đèn điện."→ So sánh vừa chính xác, tinh tế, vừa bất ngờ và lạ lùng. Nguyễn Tuân lđx chọnlọc những chi tiết vô cùng ấn tượng có thể làm kinh động lòng người."Dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùnghè suốt năm " →câu văn diễn đạt theo kiểu móc xích, cấu trúc câu trùng điệp, gợihình ảnh con sông Đà cuồng nộ, dữ dằn như lúc nào cũng muốn tiêu diệt con người.Những hút nước ở quãng Tà Mường Vát: "nước ở đây thở và kêu như cửa cống cáibị sặc", "chỗ giếng nước sâu ặc ặc lên những cái hút nước lôi tuột bè gỗ xuốnghoặc hút những chiếc thuyền xuống rồi đánh chúng tan xác" → So sánh độc đáokhiến con sông Đà không khác gì loài thủy quái với những tiếng kêu ghê rợn nhưmuốn khủng bố tinh thần và uy hiếp con người.Âm thanh thác nước sông Đà: "Như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lạinhư là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo. Tiếng thác rống như tiếng một ngàncon trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa, đang phá tuôngrừng lửa, rừng lửa cùng gầm thét với đàn trâu da cháy bùng bùng.” → Sự liêntưởng vô cùng phong phú, âm thanh của thác nước sông Đà được Nguyễn Tuânmiêu tả không khác gì âm thanh của một trận động rừng, động đất hay nạn núi lửathời tiền sử."Cả một chân trời đá mặt hòn nào trông cũng "ngỗ ngược", "nhăn nhúm", "méomó" → Những hòn đá vô tri vô giác nhưng qua cái nhìn của Nguyễn Tuân chúng Trùng vi thạch trận thứ nhất: Bọn đá đứa thì "hất hàm" đứa thì "thách thức","mặt nước hò la ùa vào bẻ gãy cán chèo", sóng nước "đá trái, thúc gối vào bụngvào hông thuyền." Trùng vi thạch trận thứ hai: Sông nước bày binh bố trận ở khắp nơi, tăng nhiềucửa tử, cửa sinh nằm ở phía hữu ngạn. Trùng vi thạch trận thứ ba: Sông Đà sắp đặt bên phải bên trái đều là luồng chết,luồng sống ở ngay giữa.→ Con sông Đà hung bạo, tàn ác không khác gì "kẻ thù số một của con người".Nhưng cũng chính từ hình ảnh con sông ấy lại là kẻ tôn vinh tài năng nghệ thuật tàihoa, tài tử và cực kì uyên bác của một ngòi bút số một về thể loại tùy bút Việt Nam.