NỜU CẢM NHẬN CỦA EM VỀ ĐOẠN TRỚCH "MÓ GIỎM SINH MUA KIỀU" (TRỚCH TRUYỆN KIỀU -NGUYỄN DU) ĐỂ THẤY RỪ NGHỆ THUẬT MIỜU TẢ NHÕN VẬT PHẢN DIỆN ĐỘC ĐỎO CỦA TỎC GỈA

2. Dạng đề 7 điểm :Đề 2: Nờu cảm nhận của em về đoạn trớch "Mó Giỏm Sinh mua Kiều" (Trớch Truyện Kiều -Nguyễn Du) để thấy rừ nghệ thuật miờu tả nhõn vật phản diện độc đỏo của tỏc gỉa.* Dàn ý:a.Mở bài. Giới thiệu về nội dung- vị trớ đoạn trớch. Khỏi quỏt nghệ thuật miờu tả nhõn vật phản diện độc đỏo củatỏc giả.b.Thõn Bài.* Giới thiệu: Màn kịch vấn danh.- Trong lễ vấn danh Mó Giỏm Sinh xuất hiện là một sinh viờn trường Quốc tử Giỏm đến hỏi Kiều làm vợ.+ Giới thiệu: là người viễn khỏch – khỏch phương xa + Quờ “Huyện lõm Thanh cũng gần. Họ tờn khụng rừ ràng.+ Tuổi ngoại tứ tuần.+ Diện mạo: mày rõu nhón nhụi, ỏo quần bảnh bao⇒ chải chuốt, trai lơ. Hỏi tờn, rằng: Mó Giỏm Sinh. Hỏi quờ, rằng: Huyện Lõm Thanh cũng gần ⇒ cộc lốc + Cử chỉ hành vi: Ghế trờn ngồi tút sỗ sàng ⇒ sỗ sàng, thụ lỗ, kệch cỡm.Túm lại: Tỏc giả để nhõn vật tự bộc lộ tớnh cỏch. Nhõn vật Mó Giỏm Sinh đó phơi bày chõn tướng – Một conbuụn vụ học.*. Màn mua bỏn. ( Dẫn chứng, Phõn tớch)- Gặp Kiều: nhỡn, ngắm, cõn đo, xoay lờn đặt xuống coi Kiều như một mún hàng ngoài chợ, khi bằng lũng :mặc cả “cũ kố” -> bộc lộ rừ bản chất bỉ ổi, trắng trợn, ti tiện, bẩn thỉu⇒ Hỡnh thức là một lễ vấn danh nhưng thực chất lại là cuộc buụn thịt bỏn người, trắng trợn bỉ ổi. Từ việcmua bỏn đề cập tới một hiờn thực: xó hội đồng tiền và một loại người xuất hiện ở đú đồng tiền cú thế lực vạnnăng nờn việc mua bỏn con người dễ dàng như mua một mún đồ ngoài chợ.* Thỳy Kiều với nỗi đau đầu đời.- Tõm trạng đau khổ ờ chề, nỗi đau khổ tột cựng nhưng vẫn khụng làm suy giảm vẻ trang đài của nàng.Thấy đ-ược sự cảm thụng, lũng yờu thương sõu sắc của tỏc giả với số phận nhõn vật của mỡnh.( Dẫn chứng, Phõn tich)c. Kết bài:- Bằng ngoại hỡnh, hành động, cử chỉ, lời núi của nhõn vật, đoạn trớch khắc hoạ chõn tướng Mó Giỏmsinh- Tờn buụn thịt bỏn người giả dối đểu cỏng, trơ trẽn qua nghệ thuật miờu tả nhõn vật phản diện đặc sắccủa tỏc giả. Đú cũng là tiếng núi cảm thụng chia sẻ - Tấm lũng nhõn đạo cao cả của Nguyễn Du với cuộc đời,với con người trong xó hội xưa.---Tiết 13: KIỀU Ở LẦU NGƯNG BÍCH. A/ TểM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN: