MỘT SỐ LỆNH VẼ CƠ BẢN

5.Một số lệnh vẽ cơ bản :

*Lệnh Line :vẽ đoạn thẳng bằng cách nhập đIểm đầu và cuối

-Nhập lệnh :

-Draw/line Biểu tượng

command : L enter

From point : Nhập tọa độ điểm đầu

To point : nhập toạ độ đIểm tới ,tiếp tục nhập các đIểm tiếp đến khi enter hoặc phảI chuột để

kết thúc lệnh.

Muốn khép kín đa tuyến vẽ bằng lệnh line thành 1 đa giác ta nhập lệnh close(c enter )

U(undo) : hủy bỏ 1 đoạn thẳng vừa vẽ trước đó

*Lệnh polygon : vẽ đa giác đều

Draw/ polygon biểu tượng

command :pol enter

Number of sides <4> : nhập số cạnh của đa giác

Có 3 cách vẽ đa giác

-Đa giác ngoại tiếp đường tròn (circumscribed about circle )

Edge / < Center of polygon > : nhập tọa độ tâm của đa giác

Inscribed in circle/ circumscribed about circle (I/C) <> : C enter

Radius of circle : nhập bán kính đường tròn nội tiếp

-Đa giác nội tiếp đường tròn (Inscribed in circle)

Inscribed in circle/ circumscribed about circle (I/C) <> : I enter

Radius of circle : nhập bán kính đường tròn ngoại tiếp

-Đa giác qua điểm đầu và cuối của 1 cạnh (edge)

Edge / < Center of polygon > : e enter

First end point of edge : nhập tọa độ điểm đầu của 1 cạnh đa giác

Second end point of edge : nhập tọa độ điểm cuối của 1 cạnh đa giác

*Lệnh rectange : vẽ hình chữ nhật bằng cách đưa tọa độ 2 điểm góc đối diện nhau của hình

chữ nhật

Draw /rectange biểu tượng

command : rec enter

Các lựa chọn của cách vẽ hình chữ nhật :

Chamfer/elevation/fillet/thickness/width/ < first corner >

-Chamfer : vát mép 4 góc hình chữ nhật bằng cách nhập khoảng cách từ góc

Lệnh : c enter

-Fillet: bo tròn 4 góc hình chữ nhật bằng cách nhập bán kính bo tròn

Lệnh : f enter

-Width: độ rộng cho nét vẽ hình chữ nhật

Lệnh : w enter

-Elevation /thickness: định cao độ và độ dày trong vẽ 3D

Chú ý : sau khi đã vẽ hình chữ nhật theo các lựa chọn như trên, muốn vẽ tiếp 1 hình chữ nhật

khác không có các lựa chọn thì phải xác lập lại tham số các lựa chọn của lần vẽ trước bằng 0

*Lệnh circle :vẽ đường tròn

Draw /circle biểu tượng

command : c enter

Có 5 cách vẽ đường tròn

-Tâm và bán kính ( center, radius)

3P / 2P / TTR/ < center point > :Nhập tọa độ hay chỉ ra tâm đường tròn

Diameter / < Radius > : nhập bán kính hay tọa độ 1 điểm trên đường tròn

-Tâm và đường kính ( center, Diameter)

Diameter / < Radius > : d enter -nhập đường kính

-Đường tròn đi qua 3 điểm :

3P / 2P / TTR/ < center point > :3P enter

First point :nhập điểm thứ nhất

Second point:nhập điểm thứ hai

Third point :nhập điểm thứ ba

-Đường tròn đi qua 2 điểm đầu và cuối của đường kính

3P / 2P / TTR/ < center point > :2P enter

First point on diameter :nhập điểm đầu của đường kính

Second point on diameter :nhập điểm cuối của đường kính

-Đường tròn tiếp xúc với 2 đối tượng và có bán kính R (TTR)

3P / 2P / TTR/ < center point > :TTR enter

Enter tangent spec :chọn đối tượng thứ nhất đường tròn tiếp xúc

Enter second tangent spec :chọn đối tượng thứ hai đường tròn tiếp xúc

Radius: nhập bán kính