H NH PHÚC TRÊN Đ I LÀ S NG VÀ ĐẠ Ờ Ố ƯỢ ỐC C NG HI N CHO NH NG ĐI U C...

1/Kh 1+2:

C m xúc c a tác gi khi ngoài lăng

*Kh 1:

Tình c m chân thành và gi n d c a đ ng bào mi n Nam mu n nh n

ị ủ

g i, nh Vi n Ph

ờ ễ ươ

ng nói h cùng Bác

.

-Câu 1:

o

Câu th m đ u gi n d nh câu văn xuôi, m t l i thông báo “ ơ ở ầ ả ị ư ộ ờ Con mi n

Nam ra thăm lăng Bác”, nh ng n ch a bên trong đó là ni m xúc đ ng b i ư ẩ ứ ề ộ ồ

h i c a ng ồ ủ ườ i con t mi n Nam – n i Bác ra đi mà ch a có ngày tr v “ra ừ ề ơ ư ở ề

thăm lăng Bác”.

o

Cách x ng hô “ ư con” v i “Bác” th hi n s thân m t, g n gũi, m áp nh ể ệ ự ậ ầ ấ ư

tình c m c a ng ả ủ ườ i con ra thăm cha sau bao nhiêu năm mong m i, nh ỏ ớ

th ươ ng.

o

Nhan đ dùng t “ ề ừ vi ng”

ế

nh ng trong câu th này tác gi dùng t “ ư ơ ả ừ thăm”

ng ý nói gi m nh ng đau th ụ ả ữ ươ ng m t mát cho th y Bác nh v n còn ấ ấ ư ẫ

s ng mãi trong lòng nhân dân mi n Nam và dân t c Vi t Nam. ố ề ộ ệ ( Đã thi

năm 2007-2008)

-Câu 2,3,4:

o

Đ n v i lăng Bác, hình nh đ u tiên gây n t ế ớ ả ầ ấ ượ ng đ m nét v i tác gi là ậ ớ ả

hàng tre trong s ươ ng s m tr i dài bát ngát m t màu xanh khi n cho lăng ớ ả ộ ế

Bác v a trang nghiêm v a cũng g n gũi, thân thu c nh xóm làng Vi t ừ ừ ầ ộ ư ệ

Nam: “Đã th y……hàng” ấ

o

Hàng tre y không ch có ý nghĩa t th c v i vóc dáng, s c màu, s s ng ấ ỉ ả ự ớ ắ ự ố

mà đó còn là m t n d , bi u t ộ ẩ ụ ể ượ ng cho s c s ng b n b , b t khu t, kiên ứ ố ề ỉ ấ ấ

c ườ ng c a dân t c Vi t Nam “xanh xanh Vi t Nam”, “bão táp m a sa đ ng ủ ộ ệ ệ ư ứ

th ng hàng”. ẳ

o

Chính vì th tác gi không gi u đ ế ả ấ ượ c ni m xúc đ ng xen l n t hào đ ề ộ ẫ ự ượ c

b c l m t cách tr c ti p qua t c m thán “Ôi!” . ộ ộ ộ ự ế ừ ả

*Kh 2

: S tôn kính c a tác gi khi đ ng tr

ướ

c lăng Bác.

-Hai câu đ u c

ó hai hình nh sóng đôi: m t hình nh th c và m t hình nh n d ả ộ ả ự ộ ả ẩ ụ

“Ngày ngày…đ .”

o

Đ u tiên là m t tr i c a thiên nhiên r c r vĩnh h ng đ ầ ặ ờ ủ ự ỡ ằ ượ c nhân hóa v i ớ

hai hành đ ng: ngày ngày “đi” qua trên lăng và “th y” m t m t tr i khác ộ ấ ộ ặ ờ ở

trong lăng.

o

Và “m t tr i trong lăng” là n d ch Bác H . ặ ờ ẩ ụ ỉ ồ

Có th nói nhi u ng ể ề ườ i đã ví Bác nh m t tr i nh ng đ t m t tr i ư ặ ờ ư ặ ặ ờ

Bác sóng đôi và tr ườ ng t n cùng m t tr i thiên nhiên là sáng t o m i ồ ặ ờ ạ ớ

m , đ c đáo c a Vi n Ph ẻ ộ ủ ễ ươ ng.

Cách nói này cùng v i t láy “ngày ngày” đã ca ng i đ ớ ừ ợ ượ ự c s vĩ đ i, ạ

b t t c a Bác: ấ ử ủ Bác nh m t tr i đem ư ặ ờ l i ánh sáng soi đ ạ ườ ng ch l i, ỉ ố

mang l i cu c s ng m no cho dân t c, ạ ộ ố ấ ộ t t ư ưở ng c a Ng ủ ườ i có s c ứ

to r ng mãi mãi. ả ạ

Đ ng th i, nó còn th hi n đ ồ ờ ể ệ ượ c s tôn kính, ng ự ưỡ ng m , t hào, ộ ự

bi t n c a nhà th cũng nh c a nhân dân ta đ i v i Bác. ế ơ ủ ơ ư ủ ố ớ

-Hai câu sau:

o

Ở đây, “Dòng ng ườ i đi trong th ươ ng nh ” là hình nh t th c c nh ngày ớ ả ả ự ả

ngày dòng ng ườ i vào lăng vi ng Bác trong n i xúc đ ng, b i h i, trong ế ỗ ộ ồ ồ

lòng ti c th ế ươ ng kính c n và n ng trĩu n i nh th ẩ ặ ỗ ớ ươ ng.

o

Dòng ng ườ ấ i y nh k t thành nh ng “tràng hoa” vô t n. Đây là m t n d ư ế ữ ậ ộ ẩ ụ

đ p, m t sáng t o c a nhà th g i liên t ẹ ộ ạ ủ ơ ợ ưở ng cu c đ i c a nh ng con ộ ờ ủ ữ

ng ườ i kia đã n hoa d ở ướ i ánh sáng c a Bác và gi đây nh ng bông hoa ủ ờ ữ

t ươ i th m đó đang đ n dâng lên Ng ắ ế ườ i nh ng gì t t đ p nh t. ữ ố ẹ ấ

o

Ở cu i kh này hình nh hoán d “ ố ổ ả ụ b y m

ươ

i chín mùa xuân ” cho th y ấ

Bác đã s ng m t cu c đ i đ p nh nh ng mùa xuân và đã làm nên nh ng ố ộ ộ ờ ẹ ư ữ ữ

mùa xuân cho đ t n ấ ướ c.

Đây là nh ng v n th vô cùng đ p đ đ ữ ầ ơ ẹ ẽ ượ c vi t trong n i xúc đ ng l n lao ế ỗ ộ ớ

c a trái tim tác gi th hi n đ ủ ả ể ệ ượ ự c s tôn kính đ i v i Bác. ố ớ