VI T ĐO N VĂN TRÌNH BÀY C M NH N C A EM V ĐO N CU I BÀI TH...

Bài 2/ Vi t đo n văn trình bày c m nh n c a em v đo n cu i bài th “Đ ng

ế ơ

chí” c a Chính H u.

- Câu h i t ỏ ươ ng t ự : S a l i câu văn sau: V i hình nh “đ u súng trăng treo” đã ử ỗ ớ ả ầ

di n t đ y s c g i c m m i tình tình đ ng chí keo s n trong bài th “đ ng chí” ễ ả ầ ứ ợ ả ố ồ ơ ơ ồ

đ ượ c sáng tác năm 1954 sau chi n th ng Vi t B c. ế ắ ệ ắ

Tri n khia đo n văn có câu ch đ trên. ể ạ ủ ề

- Cách h i khác ỏ : Bài th k t thúc b ng hình nh r t đ c s c: ơ ế ằ ả ấ ặ ắ “Đêm nay… trăng

treo”. Đây là b c tranh đ p v tình đ ng chí, đ ng đ i c a ng ứ ẹ ề ồ ồ ộ ủ ườ i lính, là bi u ể

t ượ ng đ p v cu c đ i ng ẹ ề ộ ờ ườ i chi n sĩ. ế

(G i ý : Tham kh o m c 3, ph n II ợ ả ụ ầ )

Bài th k t thúc v i nh ng hình nh th t đ p, th t có ý nghĩa. Nó là bi u t ơ ế ớ ữ ả ậ ẹ ậ ể ượ ng

thiêng liêng c a tình đ ng chí cùng chung chi n hào: ủ ồ ế

Đêm nay r ng hoang s

ươ

ng mu i

Đ ng c nh bên nhau ch gi c t i

ờ ặ ớ

Đ u súng trăng treo.

-

Đ i l p v i hi n th c kh c nghi t c a nh ng đêm dài l nh giá n i “r ng hoang ố ậ ớ ệ ự ắ ệ ủ ữ ạ ơ ừ

s ươ ng mu i” là nh ng ng ố ữ ườ i lính đ ng c nh bên nhau ch gi c t i trong cái n i ứ ạ ờ ặ ớ ơ

mà s s ng và cái ch t ch trong gang t c. T “ch ” cũng đã nói rõ cái t th , cái ự ố ế ỉ ấ ừ ờ ư ế

tinh th n ch đ ng đánh gi c c a h . Khi nh ng ng ầ ủ ộ ặ ủ ọ ữ ườ i lính đ ng c nh bên nhau ứ ạ

v ng chãi thì cái gian kh , ác li t c a cu c chi n b m đi. T m vóc c a nh ng ữ ổ ệ ủ ộ ế ị ờ ầ ủ ữ

ng ườ i lính b ng tr nên l n lao anh hùng. S c m nh c a tình đ ng chí l i càng ỗ ở ớ ứ ạ ủ ồ ạ

n i b t. ổ ậ

-

Rõ ràng, tình c m đ ng chí m áp, thiêng liêng đã mang đ n cho ng ả ồ ấ ế ườ i lính nét

lãng m n, c m h ng thi sĩ trong hi n th c đ y kh c nghi t qua hình nh “Đ u ạ ả ứ ệ ự ầ ắ ệ ả ầ

súng trăng treo”. B n ch “Đ u súng trăng treo” làm nh p th đ t ng t thay đ i, ố ữ ầ ị ơ ộ ộ ổ

d n nén, ch c g n, gây s chú ý cho ng ồ ắ ọ ự ườ i đ c. Trong đêm ph c kích gi c, ọ ụ ặ

ng ườ i chi n sĩ b ng phát hi n mũi súng nh treo m t v ng trăng. T “treo” đã ế ỗ ệ ư ộ ầ ừ

t o nên m t m i quan h b t ng đ c đáo, n i li n m t đ t v i b u tr i, g i ạ ộ ố ệ ấ ờ ộ ố ề ặ ấ ớ ầ ờ ợ

nh ng liên t ữ ưở ng thú v v a hi n th c l i v a lãng m n. ị ừ ệ ự ạ ừ ạ

o

Hi n th c vì đêm khuya trăng trên vòm tr i cao đã sà xu ng th p d n, vào m t ệ ự ờ ố ấ ầ ở ộ

v trí và t m nhìn nào đó, v ng trăng nh treo trên đ u mũi súng c a ng ị ầ ầ ư ầ ủ ườ i chi n ế

sĩ đang ph c kích ch gi c. ụ ờ ặ

o

Lãng m n vì trong hoàn c nh h t s c gian kh kh c li t: đêm đông giá l nh, ạ ả ế ứ ổ ố ệ ạ

r ng hoang s ừ ươ ng mu i, cái ch t c n k , tâm h n nh y c m c a ng ố ế ậ ề ồ ạ ả ủ ườ i chi n sĩ ế

v n tìm th y ch t th bay b ng trong v đ p b t ng c a trăng. “Súng” là bi u ẫ ấ ấ ơ ổ ẻ ẹ ấ ờ ủ ể

t ượ ng c a chi n đ u, “trăng” là bi u t ủ ế ấ ể ượ ng c a cái đ p, cho ni m vui l c quan, ủ ẹ ề ạ

cho s bình yên c a cu c s ng. Súng và trăng là h và th c, là chi n sĩ và thi sĩ, ự ủ ộ ố ư ự ế

là “m t c p đ ng chí” tô đ m v đ p c a nh ng c p đ ng chí đang đ ng c nh ộ ặ ồ ậ ẻ ẹ ủ ữ ặ ồ ứ ạ

bên nhau. Chính tình đ ng chí đã làm cho ng ồ ườ i chi n sĩ c m th y cu c đ i v n ế ả ấ ộ ờ ẫ

đ p, v n th m ng, t o cho h s c m nh chi n đ u và chi n th ng. ẹ ẫ ơ ộ ạ ọ ứ ạ ế ấ ế ắ

Hi m th y m t hình t ế ấ ộ ượ ng th nào v a đ p v a mang đ y ý nghĩa nh ơ ừ ẹ ừ ầ ư

“Đ u súng trăng treo”. Đây là m t sáng t o đ y b t ng góp ph n nâng cao ầ ộ ạ ầ ấ ờ ầ

giá tr bài th , t o đ ị ơ ạ ượ c nh ng d vang sâu l ng trong lòng ng ữ ư ắ ườ ọ i đ c.

Nh v y tình đ ng chí trong bài th là tình c m sâu s c chân thành c a nh ng con ư ậ ồ ơ ả ắ ủ ữ

ng ườ ắ i g n bó keo s n trong cu c chi n đ u vĩ đ i vì m t lý t ơ ộ ế ấ ạ ộ ưở ng chung.