BII. TỰ LUẬNDÀN BÀI MỞ BÀI

1. Phân tích hình ảnh biểu tợng : Đầu súng trăngtreo (Đồng chí - Chính Hữu) ; hình ảnh Trăng(ánh trăng - Nguyễn Duy)Bài làm * Biểu tợng Đầu súng trăng treo.Đầu súng trăng treo là câu kết bài thơ Đồng chí,cũng là một biểu tợng đẹp về ngời chiến sĩ thời kì đầukháng chiến chống Pháp. Trong đêm phục kích giữarừng, bên cạnh hình ảnh thực là súng, là nhiệm vụchiến đấu tạo nên con ngời chiến sĩ thì cái mộng, cáitrữ tình là trăng. Hình ảnh trăng tạo nên con ngời thisĩ. Hình ảnh chiến sĩ, thi sĩ hài hòa với nhau trongcuộc đời ngời lính cách mạng. Hai hình ảnh đối lậpđặt cạnh nhau tạo ra ý nghĩa vô cùng độc đáo. Súng làchiến tranh lạnh lùng, là gợi ra sự chết chóc, tàn phá,ghê sợ. Còn trăng là tợng trng cho hòa bình, gợi lênsự thanh cao, hạnh phúc, thơ mộng, dịu dàng. Ngờilính cầm súng để bảo vệ hòa bình, khát khao hòabình. Súng và trăng : cứng rắn và dịu hiền, chiến sĩ vàthi sĩ, có ngời còn gọi đây là một cặp đồng chí. Chính Hữu đã thành công với hình ảnh Đầu súngtrăng treo - một biểu tợng thơ giàu sức gợi cảm. Tácgiả đã từng nói : "Trong chiến dịch nhiều đêm cótrăng đi phục kích giặc trong đêm trớc mắt tôi chỉ cóba nhân vật : Khẩu súng, vầng trăng và ngời bạnchiến đấu. Ba nhân vật quện với nhau tạo ra hìnhảnh đầu súng trăng treo" Đầu súng trăng treo, đã trở thành một biểu tợng đẹpcủa ngời lính cách mạng Việt Nam : Hiện thực vàlãng mạn, chiến sĩ và thi sĩ.* Hình ảnh trăng trong ánh trăng của NguyễnDuyánh trăng của Nguyễn Duy với hình ảnh trăngkhông chỉ là vẻ đẹp thiên nhiên đất nớc mà còn gắnbó với tuổi thơ, với những ngày kháng chiến gian khổ.Vầng trăng đối với mỗi chúng ta không bao giờ có thểquên và đừng vô tình lãng quên.Hình ảnh trăng bắt đầu gắn với cuộc sống bìnhthờng của con ngời và vầng trăng thời chiến tranh.Đầy ắp những kỉ niệm về vầng trăng trải rộng trênmột thiên nhiên bao la với sông, với đồng, với bể.Thời chiến tranh máu lửa vầng trăng đã thành tri kỉvới ngời lính. Vầng trăng là biểu tợng đẹp của nhữngnăm tháng ấy, thành tri kỉ, nghĩa tình ngỡ không baogiờ có thể quên.Thật đáng sợ ấy là sự thay đổi của lòng ngời. Từở rừng, sau chiến thắng về thành phố, đợc sống cuộcsống tiện nghi : ở buynh đinh, cao ốc, quen ánh điện,cửa gơng... Và vầng trăng tri kỉ, nghĩa tình đã bị ngờilãng quên, dửng dng. Trăng đợc nhân hóa, lặng lẽ điqua đờng, nh ngời dng, chẳng còn ai nhớ, chẳng aihay. Bất ngờ một tình huống của nhịp sống thị thành :thình lình đèn điện tắt. Và trăng xa lại đến, vẫn tròn,vẫn đẹp, vẫn thủy chung với ngời. Nớc mắt rng rngcủa ngòi lính, cái giật mình của ngời lính trớc sự imlặng của trăng xa hiện về nơi thành phố hôm nay làmột biểu tợng nghệ thuật mang tính hàm nghĩa độcđáo. Đó là sự bao dung, độ lợng, nghĩa tình, thủychung của nhân dân, sự trong sáng mà không hề đòihỏi đợc đền đáp. Đây chính là phẩm chất cao đẹp củanhân dân mà tác giả muốn ngợi ca, tự hào. Cũng là thông điệp hãy biết nhớ về quá khứ tốtđẹp, không nên sống vô tình, đó chính là ý nghĩa sâusắc của hình ảnh trăng trong bài thơ của Nguyễn Duy.