CẤU TRÚC RẼ NHÁNH - CHƯƠNG TRÌNH SAU ĐÂY NHẬN 1 KÝ TỰ
3.1. Cấu trúc Rẽ nhánh
-
Chương trình sau đây nhận 1 ký
tự. Nếu là ký tự HOA thì in ra màn hình "Ky tu
HOA". Ngược lại in ra câu "Ky tu thuong". (Mã ASCII của ký tự HOA <= 'Z').
Soạn thảo và lưu với tên BAI_3A.ASM
DSEG SEGMENT
tbao1 DB "Ky tu HOA.$"
tbao2 DB "Ky tu thuong.$"
DSEG ENDS
CSEG SEGMENT
ASSUME CS: CSEG, DS: DSEG
start:mov ax, DSEG
mov ds, ax
mov ah, 01h
int
21h
cmp al, 'Z'
; so sánh với 'Z'
ja
nhan
;
Nếu lớn hơn => ký tự thường
mov ah, 09
; Nếu không lớn hơn => ký tự HOA
lea dx, tbao1 ; in "Ky tu HOA"
int
21h
jmp
exit
nhan: mov ah, 09
; in "Ky tu thuong"
lea dx, tbao2
exit:mov ah, 7
int 21h
mov ah, 4Ch
; trở về hệ điều hành
CSEG ENDS
END
start
-
Dịch và chạy CT ở những trường hợp khác nhau để xem kết quả trên màn hình.
-
Vẽ lưu đồ điều khiển của chương trình.