MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNGI.MỤC TIÊU

4.Các hoạt động chính (27’)

Hoạt động 1: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi:

+MT: Giúp HS biết quan sát tranh và trả lời đúng

câu hỏi.

+PP: Quan sát, động não, vấn đáp.

-Treo tranh lúc bình minh và hoàng hôn, yêu cầu

HS quan sát và cho biết:

+Hình 1 là hình gì? +Cảnh Mặt Trời mọc/ bình minh.

+Hình 2 là hình gì? +Cảnh Mặt Trời lặn/ hoàng hôn.

+Mặt Trời mọc khi nào? +Lúc sáng sớm.

+Mặt Trời lặn khi nào? +Lúc trời tối.

-Hỏi: Phương Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn có -Không thay đổi.

thay đổi không?

-Phương Mặt Trời mọc cố định người ta gọi là

-Trả lời theo hiểu biết (phương

phương gì?

Đông và phương Tây).

-Ngoài 2 phương Đông – Tây, các em còn nghe nói

-Trả lời theo hiểu biết (Nam – Bắc).

tới phương nào?

-Giới thiệu: 2 phương Đông – Tây và 2 phương

Nam – Bắc. Đông – Tây – Nam – Bắc là 4 phương

chính được xác định theo Mặt Trời.

Hoạt động 2: Hợp tác nhóm về cách tìm phương

hướng theo Mặt Trời.

+MT: Giúp HS biết xác định phương hướng theo

Mặt Trời.

+PP: Quan sát, luyện tập, thực hành.

-Phát cho mỗi nhóm 1 tranh vẽ trang 66 SGK.

-Yêu cầu nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi: -HS quay mặt vào nhau, làm việc

với tranh được GV phát, trả lời các

câu hỏi và lần lượt từng bạn trong

nhóm thực hành xác định và giải

thích.

+Bạn gái làm thế nào để xác định phương hướng? +Đứng giang tay.

+Phương Đông ở đâu? +Ở phía bên tay phải.

+Phương Tây ở đâu? +Ở phía bên tay trái.

+Phương Bắc ở đâu? +Ở phía trước mặt.

+Phương Nam ở đâu? +Ở phía sau lưng.

-Thực hành tập xác định phương hướng: Đứng xác

định phương và giải thích cách xác định.

-Từng nhóm cử đại diện lên trình

-Sau 4’: Gọi từng nhóm HS lên trình bày kết quả

bày.

làm việc của từng nhóm.

Hoạt động 3: Trò chơi Hoa tiêu giỏi nhất. -Hoạt động lớp, nhóm.

+MT: Giúp HS biết và chơi được trò chơi Hoa tiêu

giỏi nhất.

+PP: Trò chơi, thực hành.

-Giải thích: Hoa tiêu là người chỉ phương hướng

-Lắng nghe.

trên biển. Giả sử chúng ta đang ở trên biển, cần xác

định phương hướng để tàu đi. Để xem ai là người

lái tàu giỏi nhất, chúng ta sẽ chơi trò Hoa tiêu giỏi

nhất.

Phổ biến luật chơi:

-Giải thích bức vẽ: Con tàu ở chính giữa, người hoa

tiêu đã biết phương Tây, bây giờ cần tìm phương

Bắc để đi.

-GV cùng HS chơi.

-GV phát các bức vẽ.

-GV yêu cầu các nhóm HS chơi.

-Nhóm nào tìm phương hướng nhanh nhất thì lên

trình bày trước lớp.

Hoạt động 4: Trò chơi Tìm rong rừng sâu. -HS tham gia trò chơi.

Phổ biến luật chơi:

-1 HS làm Mặt Trời.

-1 HS làm người tìm đường.

-4 HS làm 4 phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.

-GV là người thổi còi lệnh và giơ biển: Con gà

trống biểu tượng: Mặt Trời mọc buổi sáng. Con

đom đóm biểu tượng: Mặt Trời lặn buổi chiều.

-Khi GV giơ biển hiệu nào và đưa Mặt Trời đến vị

trí nào, 4 phương phải tìm đến đúng vị trí. Sau đó

HS tìm đường sẽ phải tìm về phương mà Gv gọi

tên.

-Gọi 6 HS chơi thử.

-Tổ chức cho HS chơi (3 – 4 lần). Sau mỗi lần chơi

cho HS nhận xét, bổ sung.

-Sau trò chơi, GV có tổng kết, yêu cầu HS trả lời:

+Nêu 4 phương chính.

+Nêu cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời.