CÔNG VI C, CÁCH SUY NGHĨ VÀ HÀNH Đ NG C AỆ Ộ Ủ ANH THANH NIÊN RO...

2007). Ng ườ i k chuy n trong vai m t ng ể ệ ộ ườ i b n thân thi t c a ông Sáu, ạ ế ủ

không ch là ng ỉ ườ i ch ng ki n khách quan và k l i mà còn bày t s đ ng ứ ế ể ạ ỏ ự ồ

c m, chia s v i các nhân v t. Đ ng th i qua nh ng ý nghĩ, c m xúc nhân v t ả ẻ ớ ậ ồ ờ ữ ả ậ

k chuy n, các chi ti t, s vi c và nhân v t khác trong truy n b c l rõ h n, ể ệ ế ự ệ ậ ệ ộ ộ ơ

ý nghĩa t t ư ưở ng c a truy n thêm s c thuy t ph c. ủ ệ ứ ế ụ

- Truy n đ ệ ượ c tr n thu t theo l i c a ng ầ ậ ờ ủ ườ ạ i b n ông Sáu, ng ườ i đã ch ng ứ

ki n nh ng c nh ng éo le c a cha con ông. C nh ng y đã g i lên bao nhiêu ế ữ ả ộ ủ ả ộ ấ ợ

xúc đ ng nhân v t k chuy n ộ ở ậ ể ệ : « ti ng kêu c a nó nh ti ng xé, xé s im

ế ư ế

l ng và xé c ru t gan m i ng

ườ

i, nghe th t xót xa. Đó là ti ng «

ế

ba » mà nó

c đè nén trong bao nhiêu năm nay, ti ng «

ế

ba » nh v tung ra t đáy lòng

ư ỡ

nó ». Lòng tr c n, s th u hi u nh ng hi sinh mà b n mình ph i ch u đ ng ắ ẩ ự ấ ể ữ ạ ả ị ự

khi n cho ông « ế b ng th y khó th nh có bàn tay ai n m l y trái tim ỗ ấ ở ư ắ ấ ».

o

Ch n nhân v t k chuy n nh v y khi n cho câu chuy n tr nên ọ ậ ể ệ ư ậ ế ệ ở

đáng tin c y h n. Ng ậ ơ ườ i k chuy n l i hoàn toàn ch đ ng đi u ể ệ ạ ủ ộ ề

khi n nh p k theo tr ng thái c m xúc c a mình, ch đ ng xen vào ể ị ể ạ ả ủ ủ ộ

nh ng ý ki n bình lu n, suy nghĩ đ d n d t s ti p nh n c a ng ữ ế ậ ể ẫ ắ ự ế ậ ủ ườ i

đ c, ng ọ ườ i nghe. (VD : trong cu c đ i kháng chi n c a tôi, tôi ch ng ộ ờ ế ủ ứ

ki n không bi t bao nhiêu cu c chia tay, nh ng ch a bao gi tôi b ế ế ộ ư ư ờ ị

xúc đ ng nh l n y, « ộ ư ầ ấ cây l ượ c ngà ch a ch i đ ư ả ượ c mái tóc c a ủ

con, nh ng nó nh g r i đ ư ư ỡ ố ượ c ph n nào tâm tr ng c a anh ầ ạ ủ »)

III/LUY N T P