(5 ĐIỂM)YÊU CẦU CHUNG
Câu 2 (5 điểm)
Yêu cầu chung: 0,5 điểm
Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận văn học để tạo lập văn bản. Bài
viết phải có bố cục rõ ràng, đầy đủ; văn viết có cảm xúc, thể hiện khả năng phân tích, cảm thụ.
Diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
Yêu cầu nội dung: 4,5 điểm
ĐỌC HIỂU YÊU CẦU ĐỀ
- Đối tượng chính, trọng tâm kiến thức: Vợ chồng A Phủ, Chí Phèo
- Dạng bài: So sánh
- Yêu cầu: Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của hai trích đoạn, chỉ ra được sự độc đáo, điểm chung
của từng đoạn.
TIẾN TRÌNH LÀM BÀI
KIẾN THỨC
HỆ THỐNG Ý
PHÂN TÍCH CHI TIẾT
- Tô Hoài là nhà văn lớn, trong quá trình cầm bút, không ít những tác
CHUNG
Khái quát vài
phẩm đã mang lại cho nhà văn những thành tựu lớn. Tô Hoài là nhà
nét về tác giả -
tác phẩm
văn có sức viết khỏe, để đời nhiều tác phẩm mà có lẽ đến nay, hiếm
có nhà văn nào đạt được cả về số lượng sáng tác lẫn thành tựu sáng
tác như vậy. Đồng thời, ông cũng là nhà văn giỏi về phân tích diễn
biến tâm lý nhân vật, về miêu tả thiên nhiên, các phong tục tập quán.
0,5 điểm
- Vợ chồng A Phủ là truyện ngắn thành công nhất trong ba truyện
ngắn viết về đề tài Tây Bắc của ông. Tác phẩm có một giá trị hiện
thực và nhân đạo đáng kể. Vợ chồng A Phủ in trong tập truyện Tây
Bắc (1954). Tác phẩm ra đời là kết quả của chuyến đi thực tế của nhà
văn cùng với bộ đội giải phóng Tây Bắc.
- Nam Cao là một trong những nhà văn tiêu biểu nhất của trào lưu
hiện thực phê phán thời kỳ 1940 -1945, là một trong những cây bút
tiêu biểu của văn xuôi Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp
1945 – 1954. Sáng tác của Nam Cao trước cách mạng tập trung vào
hai đề tài lớn: Người tiểu tư sản nghèo và người nông dân, khai thác
trực tiếp từ cuộc sống bản thân tác giả và bà con nông dân làng quê...
Miêu tả chân thực cuộc sống nghèo khó, tủi nhục của người tiểu tư
sản, Nam Cao đặc biệt đi sâu vào những đau đớn trong tâm hồn của
họ và đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội sâu sắc.
- Về truyện ngắn Chí Phèo, nguyên có tên là Cái lò gạch cũ; khi in
thành sách lần đầu năm 1941, Nhà xuất bản Đời mới - Hà Nội tự ý
đổi tên là Đôi lứa xứng đôi. Chí Phèo không những là tác phẩm xuất
sắc nhất trong văn nghiệp của nhà văn Nam Cao, nó còn xứng đáng
là một kiệt tác của văn học giai đoạn đương thời. Một tác phẩm lớn
về nhiều mặt dù chỉ chứa đựng trong dung lượng của một truyện
ngắn.
Nêu vị trí đoạn
- Vợ chồng A Phủ : Mị là người con gái H’Mông đẹp người, đẹp nết
trích
và căng tràn sức sống nhưng số phận của Mị trở nên tăm tối khi Mị
trở thành con dâu gạt nợ nhà Pá Tra. Trong một đêm tình xuân khi
mà muôn vật đang ở thì tươi đẹp; rộn ràng khắp nơi. Mị uống rượu
và thả hồn theo giai điệu của tiếng sáo Mèo; Mị nhớ lại thời kỳ xuân
xanh của mình; mùa xuân đến được đi chơi; được đắm chìm trong
giai điệu của tiếng sáo Mèo; được đi theo tiếng gọi của trái tim và
tình yêu mãnh liệt. Đoạn trích là một trong những phân đoạn hay
nhất thể hiện bút lực đi sâu miêu tả, khắc họa tâm lý của nhà văn Tô
Hoài.
Chí Phèo: Sau khi ra tù và trước khi gặp Thị Nở, Chí lúc nào cũng
trong tình trạng say khướt. Thế nhưng từ khi gặp Thị và có tình yêu
vỏn vẹn trong 5 ngày, Chí Phèo đã giữ cho mình luôn tỉnh táo. Rồi
sau 5 ngày, hắn bị Thi cự tuyệt. Chí Phèo trở về với rượu, men rượu
là thứ để Chí Phèo giải khuây trong lòng. Trong lúc uống rượu hắn
đau khổ khi nhận ra bi kịch của bản thân. Đoạn trích đã lột tả được
trạng thái đau khổ của một kẻ bị cự tuyệt tình yêu, cự tuyệt quyền
làm người.
Đối sánh
Điểm chung:
TRỌNG
TÂM
+ Đây đều là hai đoạn văn giàu bút lực, minh chứng cho tài năng
khắc họa, đi sâu, chạm khắc nổi tâm lý, trạng thái nhân vật tài tình
của nhà văn. Có thể gọi hai đoạn này là tiêu biểu nhà văn tạo nên
khoảng lặng đầy ý nghĩa để khơi sâu dòng suy nghĩ, phần bên trong
của nhân vật.
+ Hai nhân vật chính đều tìm đến rượu như một chất xúc tác của tâm
hồn. Men rượu khiến người ta mụ mị, chìm vào miên man, giúp xóa
nhòa thực tại, gạt đi nỗi đau đang dày vò. Thế nhưng, trong lúc này,
rượu như bất lực trước một tâm hồn bị thương tổn, đang quá tỉnh táo.
4,0 điểm
+ Mị và Chí đều là những bi kịch lớn, những bi kịch mang tính chất
điển hình trong xã hội. Mà đã là bi kịch, ắt hẳn tâm hồn phải hứng
chịu những đau đớn, tổn thương. Cả hai nhân vật đang trải qua những
tổn thương nhất, đớn đau nhất do hoàn cảnh tác động, gây ra.
+ Cuối cùng, trong cả hai đoạn trích, nhà văn đã chủ động đưa vào
những chi tiết nghệ thuật hết sức độc đáo, giàu tính biểu tượng và ý
nghĩa. Với Chí Phèo, đó là hơi cháo hành. Với Vợ chồng A Phủ đó
tiếng sáo gọi bạn.
Điểm khác biệt:
1. Cách tìm đến rượu của hai nhân vật
+ Với Chí Phèo: Thằng Chí Phèo tìm đến rượu trong một sự phẫn nộ,
một sự căm giận muốn điên lên được khi hắn bị chối từ, khi hắn bị cự
tuyệt. Và quan trọng hơn là, tìm đến rượu để quên đi. Hắn muốn
quên đi nỗi đau hiện tại đang phải trải qua.
+ Với Mị: Mị tìm đến rượu để nhớ về, như một thói quen khi mùa
xuân đến. Rượu không khiến Mị quên, mà nó giúp khơi lại những ký
ức tưởng đã héo khô, đã chết đi về Mị ngày xưa từng được đi chơi,
được sống... như một con người.
2. Ý nghĩa của những chi tiết nghệ thuật xuất hiện
+ Với Chí Phèo: Hơi cháo hành là dư âm của bát cháo hành. Là tình
yêu, là hơi ấm tình người mà cả đời hắn, mới một lần được cho. Bát
cháo hành của một người đàn bà dở hơi, nhưng biết đâu, đã làm thức
tỉnh con người trong con quỷ dữ, đã gột tẩy bao ố bẩn, giúp hắn hồi
sinh. Ấy vậy mà, giờ đây, hắn không thể thêm một lần nào nữa nếm
hương vị cháo ấy. Có nghĩa là, mãi mãi, hắn không được trở lại làm
người, mãi mãi không còn được nếm hương vị đã giúp hắn tỉnh, giúp
hắn yêu và biết khao khát. Hơi cháo hành thoang thoảng lúc này hiện
lên, chỉ tô đậm thêm đau đớn và bi kịch xót xa cho một kẻ mới chấp
chới hi vọng đã bị dập tắt ngay, và giờ, cùng đường tuyệt vọng.
+ Với Mị: tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân ngà ngà say ấy giống
như là một âm thanh đánh thức tâm hồn vốn đã ngủ vùi từ lâu của
Mị. Nó làm Mị nhớ về quá khứ tươi đẹp một thời, ngày ấy Mị xinh
đẹp, trẻ trung, tràn đầy sức sống, Mị cũng biết thổi sáo và thổi rất
hay, đã làm đắm say biết bao trai làng... Tiếng sáo làm Mị thức tỉnh
và đã làm sức sống lại dạt dào trong lòng Mị.
3. Ý thức hai nhân vật
+ Với Chí Phèo: Ý thức được bi kịch một cách sâu sắc, ý thức được
sự cô độc và bị chối từ. Và từ đó ý thức được cuộc sống giờ đây của
hắn đã không còn ý nghĩa, đã bị đẩy vào bước đường cùng, không
còn lối thoát.
+ Với Mị: Mị ý thức được nỗi khổ của mình, Mị nhận ra mình không
còn vô tri, Mị nhận ra được trong mình có niềm khao khát, có một
sức sống tiềm tàng vẫn chảy lặng lẽ trong huyết quản, đó cũng là
điểm khởi đầu cho quá trình đấu tranh của nhân vật.
Lý giải
- Góc nhìn và cách xây dựng nhân vật của nhà văn:
+ Cùng miêu tả những bi kịch điển hình, nhưng với Nam Cao, ông
hướng tới những người nông dân bị bần cùng hóa, dẫn đến lưu manh
hóa, tha hóa đến mức không thể còn trở lại làm người. Có nghĩa là
với Chí Phèo, Nam Cao đặt góc nhìn nhân vật bị trượt dài trên những
bi kịch, bi kịch nối tiếp bi kịch, để làm bật lên được giá trị tố cáo của
tác phẩm.
+ Với Vợ chồng A Phủ: Tô Hoài xây dựng nhân vật ngược lại, đó là
quá trình đi lên của nhân vật. Xuất phát điểm là đau thương, là bi
kịch, nhưng từ bi kịch mà nhận thức và đấu tranh, từ tăm tối mà rũ
bùn đứng dậy sáng lòa.
- Sự chi phối của giai đoạn lịch sử:
+ Với Nam Cao và những nhà văn cùng thời, giai đoạn 1930 - 1945:
Những nhân vật chứa đầy bi kịch được gọi chung là: Không lối thoát.
Điều đó cũng đơn giản khi lý giải vì sao nhà văn lại dùng góc nhìn và
xây đựng nhân vật Chí Phèo như vậy.
+ Với Tô Hoài, ông viết truyện Tây Bắc khi ông theo bộ đội vào giải
phóng Tây Bắc, nghĩa là ông đã nhìn thấy phần tươi sáng của hiện
tại, mà ngược dòng trở về quá khứ đau thương của họ để tạc dựng lại
cả một quá trình.